นำส่งแนวปฏิบัติธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง มาตรฐานการปฏิบัติงานสำหรับ Contributing Bank และ FX Broker ที่นำส่งข้อมูลเพื่อการจัดทำอัตราอ้างอิง Thai Baht Interest Rate Fixing (THBFIX)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 20, 2019 15:32 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง นำส่งแนวปฏิบัติธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง มาตรฐานการปฏิบัติงานสำหรับ Contributing Bank และ FX Broker ที่นำส่งข้อมูลเพื่อการจัดทำอัตราอ้างอิง Thai Baht Interest Rate Fixing (THBFIX)

เลขที่ ฝตง.(41) ว. 8/2562

วันที่ออกหนังสือเวียน 20 มีนาคม 2562

วันที่มีผลบังคับใช้ 2 พฤษภาคม 2562

วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้ -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.อื่น ๆ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

แจ้งหนังสือเวียนเพื่อให้สถาบันการเงินและนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่เป็นผู้นำส่งข้อมูลสำหรับจัดทำอัตราอ้างอิง THBFIX รับทราบ

สาระสำคัญ

การนำส่ง Submission: กำหนดให้ Contributing Bank และ FX Broker ต้องนำส่ง Submission ให้ถูกต้อง ครบถ้วน และมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดไว้ รวมทั้งต้องแก้ไขให้ถูกต้องหากเกิดข้อผิดพลาด อีกทั้งยังต้องจัดให้มีแผนรองรับกรณีเกิดเหตุขัดข้องด้วย

นโยบายการกำกับดูแล (Governance Policy): กำหนดให้ Contributing Bank และ FX Broker ต้องจัดให้มีบุคคลที่ทำหน้าที่ในกระบวนการ Submission มีการกำหนดกระบวนการปฏิบัติงานภายใน ตลอดจนการดำเนินการเพื่อให้มั่นใจได้ว่าบุคคลดังกล่าวรับทราบและเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ Contributing Bank และ FX Broker ต้องกำหนดกระบวนการในการรายงานข้อมูลหากพบพฤติกรรมที่ต้องสงสัย (Whistleblower Policy) ด้วย

การจัดการกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflicts of Interest): กำหนดให้มีแนวทางการจัดการกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการ Submission ตลอดจนการรายงานต่อ Administrator ในกรณีที่พบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่ามีความขัดแย้งทางผลประโยชน์และอาจนำไปสู่การบิดเบือนอัตราอ้างอิง และการพิจารณาบทลงโทษที่เหมาะสมตามระเบียบวินัยขององค์กรด้วย

การจัดเก็บหรือเข้าถึงข้อมูล: กำหนดให้มีกระบวนการที่เหมาะสมในการจัดเก็บหรือเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับกระบวนการ Submission โดยข้อมูลส่วนใหญ่ต้องจัดเก็บหรือสามารถเข้าถึงได้เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี ยกเว้น ข้อมูลบันทึกเสียงการสื่อสารผ่านโทรศัพท์ ให้จัดเก็บเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี

การตรวจสอบโดย Control Function หรือผู้ตรวจสอบภายใน หรือผู้ตรวจสอบภายนอก: กำหนดให้มีการตรวจสอบโดย Control Function หรือผู้ตรวจสอบภายใน หรือผู้ตรวจสอบภายนอกที่มีความเป็นอิสระ ตามความถี่ที่เหมาะสม

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ