นำส่งแนวนโยบายการใช้มาตรฐาน Thai QR Code ในธุรกรรมการชำระเงิน (Policy Guideline : Standardized Thai QR Code for Payment Transactions)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 17, 2019 15:34 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง นำส่งแนวนโยบายการใช้มาตรฐาน Thai QR Code ในธุรกรรมการชำระเงิน (Policy Guideline : Standardized Thai QR Code for Payment Transactions)

เลขที่ ธปท.ฝนช.(34) ว. 461/2562

วันที่ออกหนังสือเวียน 17 เมษายน 2562

วันที่มีผลบังคับใช้ 17 เมษายน 2562

วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้ -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.ผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่ สง.

4.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

ธปท. ได้กำหนดแนวนโยบายการใช้มาตรฐาน Thai QR Code ในธุรกรรมการชำระเงิน (Policy Guideline : Standardized Thai QR Code for Payment Transactions) เพื่อให้ผู้ให้บริการธุรกรรมชำระเงินในประเทศไทยใช้มาตรฐาน Thai QR Code ในการชำระเงินที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เพิ่มช่องทางการชำระเงินที่สะดวกและมีต้นทุนการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ต่ำลง เพิ่มความสะดวกและปลอดภัยในการชำระเงิน และสามารถต่อยอดนวัตกรรมทางการเงินและบริการชำระเงินสมัยใหม่ได้ในอนาคต ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่

1) หลักการที่พึงปฏิบัติสำหรับผู้ให้บริการธุรกรรมการชำระเงิน ซึ่งประกอบด้วยการส่งเสริมให้เกิดการเปิดกว้างและการใช้งานระหว่างกันได้ (open infrastructure and interoperability) การบริหารจัดการความเสี่ยงของผู้ให้บริการ (risk management) การคุ้มครองและการให้ความรู้แก่ผู้ใช้บริการ (consumer protection and consumer education) และการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินด้วยข้อมูลการชำระเงินและการโอนเงินผ่าน QR Code (future innovation)

2) มาตรฐาน Thai QR Code เพื่อการชำระเงินและการโอนเงิน ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สามารถนำไปใช้งานกับผู้ให้บริการชำระเงินได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น การชำระเงินและโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ การชำระเงินด้วยบัตรผ่านเครือข่ายบัตรระหว่างประเทศ (international card schemes) และเครือข่ายบัตรในประเทศ (local card schemes) ซึ่งผู้ให้บริการสามารถอ้างอิง technical specification และต้องถือปฏิบัติตาม business rules ที่เกี่ยวข้องด้วย

3) มาตรฐาน QR Code เพื่อการชำระเงินค่าสินค้าและบริการตามใบแจ้งหนี้ ซึ่งอ้างอิงตามแนวปฏิบัติในการจัดทำ Code สำหรับการชำระเงินและการโอนเงิน ลงวันที่ 31 มีนาคม 2560 โดยสามารถรองรับข้อมูลประกอบการชำระเงินอื่น เช่น ข้อมูลสำหรับการจัดทำใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษี

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


แท็ก ธปท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ