หนังสือเวียนนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การจัดทำ จัดเก็บและจัดส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2019 15:23 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง หนังสือเวียนนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การจัดทำ จัดเก็บและจัดส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันการเงิน
เลขที่ ธปท.ฝนส.(01)ว.70/2562
วันที่ออกหนังสือเวียน 11 มิถุนายน 2562
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้       -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์

4.บริษัทเงินทุน

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

ธนาคารแห่งประเทศไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนให้ระบบสถาบันการเงินปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิตัลได้อย่างรวดเร็ว โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพและครบวงจรมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการข้อมูลของสถาบันการเงินและช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันการเงินให้มีความสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงเห็นควรให้สถาบันการเงินสามารถจัดทำ จัดเก็บและจัดส่งข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ให้สถาบันการเงินสามารถเลือกที่จะจัดทำ จัดเก็บและจัดส่งข้อมูลต่าง ๆ ตามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ ทั้งนี้ สถาบันการเงินจะต้องมีความพร้อมในด้านระบบงานและกระบวนการภายในเพื่อรองรับการจัดทำหรือจัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มีผลบังคับใช้ในทางกฎหมาย และไม่ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่สถาบันการเงิน หากต้องการใช้ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มาทดแทนเอกสารตัวจริงในรูปแบบกระดาษ

2. ให้สถาบันการเงินสามารถเลือกที่จะแจ้งข้อมูลหรือเปลี่ยนแปลงการแจ้งข้อมูลต่าง ๆ แก่ผู้ใช้บริการทางการเงินเป็นรายลูกค้าตามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยสถาบันการเงินต้องมีการตกลงร่วมกันกับผู้ใช้บริการทางการเงินสำหรับรูปแบบและช่องทางการแจ้งข้อมูลก่อนการดำเนินการดังกล่าว รวมทั้งผู้ใช้บริการทางการเงินจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเลือกด้วยตนเอง นอกจากนี้ สถาบันการเงินต้องมีกระบวนการที่สามารถสร้างความมั่นใจได้ว่าผู้ใช้บริการทางการเงินจะได้รับข้อมูลอย่างถูกต้อง ครบถ้วนและภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

3. ให้สถาบันการเงินสามารถเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงการเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ แก่ผู้ใช้บริการทางการเงินเป็นการทั่วไปตามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยสถาบันการเงินยังต้องสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการทางการเงินตามที่ได้รับการร้องขอ

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ