นำส่งแนวนโยบาย เรื่อง แนวทางการพิจารณาผ่อนผันการกำกับลูกหนี้รายใหญ่แก่กลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพและมีฐานะกิจการที่มั่นคงสำหรับธนาคารพาณิชย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2019 15:25 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง นำส่งแนวนโยบาย เรื่อง แนวทางการพิจารณาผ่อนผันการกำกับลูกหนี้รายใหญ่แก่กลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพและมีฐานะกิจการที่มั่นคงสำหรับธนาคารพาณิชย์

เลขที่ ธปท.ฝกก.(12)ว.1030/2562

วันที่ออกหนังสือเวียน 10 กรกฎาคม 2562

วันที่มีผลบังคับใช้ 15 กรกฎาคม 2562

วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้ -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

ธปท. ได้มีการปรับปรุงแนวทางการพิจารณาผ่อนผันการกำกับลูกหนี้รายใหญ่ (Single Lending Limit) เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมีความจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หรือธุรกิจที่เป็นกลไกสำคัญต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศที่ต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก แต่มีข้อจำกัดในการระดมทุน โดยแนวทางการพิจารณาผ่อนผันนี้จะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ให้สินเชื่อแก่โครงการโครงสร้างพื้นฐานหรือธุรกิจที่เป็นกลไกสำคัญต่อยุทธศาสตร์ของประเทศมากขึ้น โดยยังคงรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน ซึ่งเน้นให้ธนาคารพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการมีธรรมาภิบาลที่ดี มีการบริหารจัดการความเสี่ยง ที่เหมาะสมและมีเงินกองทุนที่เพียงพอ เพื่อสะท้อนความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการกระจุกตัว (concentration risk) ของกลุ่มลูกหนี้รายใหญ่ รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้สาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศมีบทบาทในการให้สินเชื่อแก่โครงการหรือธุรกิจดังกล่าวมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงของระบบสถาบันการเงินไทยไปยังต่างประเทศ

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ