นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจให้บริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุน digital banking (Information Technology related services)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2019 15:56 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจให้บริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุน digital banking (Information Technology related services)
เลขที่ ฝนส.(01)ว. 114/2562
วันที่ออกหนังสือเวียน 30 สิงหาคม 2562
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้       -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

1. ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตเป็นการทั่วไปให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจ IT related services ภายใต้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลตามกรอบหลักการ (guiding principles) 2 ประการ ได้แก่ (1) ต้องเป็นบริการที่เกี่ยวเนื่องหรือจำเป็นต่อการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์และสนับสนุน digital banking และ (2) ธนาคารพาณิชย์ต้องมีความพร้อม โดยอยู่บนพื้นฐานความชำนาญของธนาคารพาณิชย์ และต้องให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยง การรักษาความปลอดภัยของระบบงานและข้อมูลให้สอดคล้องกับกฎหมาย มาตรฐานสากล และการคุ้มครองผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม

2. ธนาคารพาณิชย์ต้องกำหนดอัตราส่วนการลงทุนและอัตราส่วนรายได้ที่มาจากธุรกิจ IT related services ซึ่งยังคงมุ่งเน้นการประกอบธุรกิจทางการเงินเป็นสำคัญ โดยธุรกิจ IT related services ที่อนุญาตเพิ่มเติมนี้ต้องสนับสนุน digital banking หรือเพื่อต่อยอดธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ หรือเป็นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรด้านเทคโนโลยีของธนาคารพาณิชย์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ