ซักซ้อมความเข้าใจในการทำธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2008 15:52 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                            29 กุมภาพันธ์  2551
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
ธนาคารออมสิน
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ที่ ผกช.(02) ว.38/2551 เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจในการทำธุรกรรมอนุพันธ์
ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยน
เพื่อให้เกิดความเข้าใจและการปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกันในการทำธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามหนังสือเวียนที่ ฝกก.(03) ว.60/2548 เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจในการประกอบธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยน ลงวันที่ 11 กรกฏาคม 2548 เจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินขอซักซ้อมความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการเรียกเอกสารหลักฐานค่าสินค้าและบริการ ดังนี้
1.ในการทำธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยนกับลูกค้ากรณีที่เกี่ยวกับค่าสินค้าและบริการ เช่น การทำสัญญาซื้อหรืขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า ลูกค้าจะต้องมีแหล่งเงินได้เงินตราต่างประเทศหรือภาระผูกกันที่จะต้องชำระเงินตราต่างประเทศกับบุคคลในต่างประเทศในอนาคตที่ชัดเจน ทั้งนี้ ให้นิติบุคคลรับอนุญาตถือปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียกเอกสารหลักฐานในวันที่ทำธุรกรรม (Trade date) ดังนี้
1.1 เรียกเอกสารหลักฐานแสดงการรับมอบหรือส่งมอบเงินตราต่างประเทศกับบุคคลในต่างประเทศในอนาคต ได้แก่ สัญญาซื้อขาย บัญชีราคาสินค้า เอกสารเรียกเก็บเงิน ใบกำกับสินค้า Letter of Credit (L/C) หรือคำสั่งซื้อสินค้า ในกรณีที่ลูกค้านำใบสรุปรายการรับมอบหรือส่งมอบเงินตราต่างประเทศในอนาคตมาแสดง เช่น ใบสรุปเอกสารเรียกเก็บเงินหรือคำสั่งซื้อสินค้า ให้นิติบุคคลรับอนุญาตทำธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินกับลูกค้าได้ โดยนิติบุคคลรับอนุญาตจะต้องจัดให้มีเอกสารเรียกเก็บเงินหรือคำสั่งซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เจ้าพนักงานตรวจสอบเมื่อต้องการ
ทั้งนี้ กรณีลูกค้าแสดงเอกสารคำสั่งซื้อสินค้าประกอบการทำธุกรรมอนุพันธ์ทางการเงิน ให้นิติบุคคลรับอนุญาตทำธุรกรรมดังกล่าวได้ในกรณีดังต่อไปนี้
1) คำสั่งซื้อสินค้ามีกำหนดการส่งมอบสินค้าภายใน 1 ปีนับจากวันที่ออกคำสั่งซื้อดังกล่าว
2) คำสั่งซื้อสินค้ามีกำหนดการส่งมอบสินค้าที่เกิน 1 ปี นับจากวันที่ออกคำสั่งซื้อแต่ลูกค้ามีเอกสารมาแสดงเพิ่มเติม ได้แก่ เอกสารที่ลูกค้าออกให้แก่ผู้ซื้อสินค้าในต่างประเทศเพื่อยืนยันว่าจะขายสินค้าตามคำสั่งซื้อดังกล่าว หรือเอกสารที่คู่ค้าในต่างประเทศของลูกค้ายืนยันว่าจะขายสินค้าตามคำสั่งซื้อดังกล่าว
1.2 กรณีที่ลูกค้าไม่มีเอกสารหลักฐานตามข้อ 1.1 แต่นิติบุคคลรับอนุญาตรู้จักลูกค้าดีพอว่าลูกค้ารายนั้นๆ มีความชัดเจนแล้วว่ามีแหล่งเงินได้เงินตราต่างประเทศหรือภาระผูกพันที่จะต้องชำระเงินตราต่างประเทศในอนาคต เช่น จะมีการนำเข้าหรือส่งออกสินค้าในอนาคตอันใกล้ ให้นิติบุคคลรับอนุญาตทำธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินกับลูกค้าได้ โดยจัดให้ลูกค้าทำคำรับรองว่ามีแหล่งเงินได้เงินตราต่างประเทศหรือภาระผูกพันที่จะต้องชำระเงินตราต่างประเทศภายใน 1 ปีนับจากวันที่ทำธุรกรรมอนุพันธ์ดังกล่าว รวมทั้งนิติบุคคลรับอนุญาตจะต้องจัดให้มีเอกสารแสดงแหล่งเงินได้หรือภาระผูกพันดังกล่าวตาม 1.1 ที่ไม่เกิน 1 ปีนับจากวันที่ทำธุกรรมอนุพันธ์ โดยเร็ว เพื่อให้เจ้าพนักงานตรวจสอบเมื่อต้องการ
2. การทำธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยนกับลูกค้าที่ไม่เป็นไปตามข้อ 1 นิติบุคคลรับอนุญาตจะต้องจัดให้ลูกค้าขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินก่อน เช่น
2.1 ไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานหรือจัดทำคำรับรองตามที่กำหนดในวันที่ทำธุกรรม (Trade date)
2.2 ทำธุรกรรมโดยใช้ประมาณการการรับหรือชำระเงินตราต่างประเทศในอนาคต
ทั้งนี้ ในกรณีที่นิติบุคคลรับอนุญาตไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้หรือไม่ ให้หารือเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินก่อนดำเนินการ
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด
ขอแสดงความนับถือ
(นางสุชาดา กิระกุล)
เจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน
ฝ่ายกำกับการแลกเปลี่ยนเงินและสินเชื่อ
สายตลาดการเงิน
โทรศัพท์ 0-2356-7345-6
หมายเหตุ : ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดประชุมชี้แจงในวันที่ 3 มีนาคม 2551 เวลา 14.00 น.
ณ ห้องประชุม ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ชั้น 4 อาคาร 1 ธนาคารแห่งประเทศไทย บางขุนพรหม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ