กระบวนการเพิ่มเติมในการขอรับการสนับสนุนสภาพคล่องโดยการขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารหนี้โดยมีสัญญาว่าจะซื้อคืน ตามระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการสนับสนุนสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินที่ให้ความช่วยเหลือแก่กองทุนรวมตราสารหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2020 13:56 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง การออกใช้ระเบียบ ธปท. ที่ สกง. 3/2563 ว่าด้วยการสนับสนุนสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินที่ให้ความช่วยเหลือแก่กองทุนรวมตราสารหนี้
เลขที่ ฝตง.(21) ว.4/2563
วันที่ออกหนังสือเวียน 24 มีนาคม 2563
วันที่มีผลบังคับใช้         24 มีนาคม 2563
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้           -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์

4.บริษัทเงินทุน

5.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

6.สำนักงานผู้แทนธนาคารต่างประเทศ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่ทวีความรุนแรง สร้างความผันผวนในตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลก ส่งผลให้สภาพคล่องที่ตึงตัวในระบบการเงินโลกเริ่มส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินไทย โดยเฉพาะในตลาดกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ผู้ถือหน่วยลงทุนบางส่วนเริ่มไถ่ถอนหน่วยลงทุน ทำให้กองทุนรวมตราสารหนี้บางแห่งต้องเร่งขายตราสารหนี้

ที่ส่วนใหญ่มีคุณภาพดีในราคาต่ำกว่าปกติ และทำให้เกิดการไถ่ถอนหน่วยลงทุนอื่นๆ ตามมา จนอาจกระทบต่อประสิทธิภาพในการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ในประเทศ ซึ่งเป็นช่องทาง การระดมทุนที่สำคัญ และมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบการเงินโดยรวม

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงจำเป็นต้องออกมาตรการพิเศษเพื่อรักษาความสามารถของตลาดการเงินในการเป็นช่องทางการระดมทุนให้กับภาคเศรษฐกิจและดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศ โดยการออกใช้ระเบียบ ธปท. ที่ สกง. 3/2563 ว่าด้วยการสนับสนุนสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินที่ให้ความช่วยเหลือแก่กองทุนรวมตราสารหนี้

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ