แนวปฏิบัติในการรับยกเว้นค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมจำนองหลักประกันอันเนื่องมาจากการให้สินเชื่อตามมาตรการในพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 5, 2020 15:25 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง แนวปฏิบัติในการรับยกเว้นค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมจำนองหลักประกันอันเนื่องมาจากการให้สินเชื่อตามมาตรการในพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563
เลขที่ ธปท.ฝต2.(63) ว. 471/2563
วันที่ออกหนังสือเวียน 5 พฤษภาคม 2563
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้       -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

ธปท. ขอแจ้งแนวปฏิบัติการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการจำนองอสังหาริมทรัพย์และอาคารชุด และการจดทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อให้ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎหมาย อันเนื่องมาจากการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจตามมาตรการในพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 สาระสำคัญดังนี้

1. ให้สถาบันการเงินเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการจำนองอสังหาริมทรัพย์และอาคารชุด และการจดทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจ อันเนื่องมาจากการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจตามมาตรการในพระราชกำหนดดังกล่าว โดยสถาบันการเงินจะต้องระบุข้อตกลงดังกล่าวในสัญญากู้ยืมเงิน และ/หรือสัญญาจำนอง และ/หรือสัญญาหลักประกันทางธุรกิจให้ชัดเจน

2. ในการยื่นขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการจำนองดังกล่าวข้างต้น ให้สถาบันการเงินยื่นเอกสารแบบยืนยันการขอรับ soft loanที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ออกให้ พร้อมทั้งรับรองสำเนาความถูกต้อง

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ