แนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 21, 2021 15:02 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง แนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
เลขที่ ธปท.ฝนส2.ว.594/2564
วันที่ออกหนังสือเวียน 21 มิถุนายน 2564
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้       -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง
1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ
2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ
3.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์
4.บริษัทเงินทุน
5.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

- สาระสำคัญ

ด้วยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในปัจจุบันที่ยังคงยืดเยื้อและมีความไม่แน่นอนสูง ยิ่งซ้ำเติมต่อฐานะทางการเงินของลูกหนี้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ลูกหนี้วิสาหกิจ) ซึ่งเป็นแหล่งจ้างงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ธปท. จึงเห็นควรปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้วิสาหกิจ โดยได้ขยายขอบเขตของมาตรการให้ครอบคลุมถึงลูกหนี้วิสาหกิจตามการจัดประเภทลูกหนี้ของสถาบันการเงินแต่ละแห่งที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 อย่างรุนแรง และสถาบันการเงินไม่สามารถประเมินกระแสเงินสดของลูกหนี้ได้ โดยสถาบันการเงินสามารถพิจารณาชะลอการชำระหนี้ตามระยะเวลาที่เหมาะสมกับความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้แต่ละราย และสามารถพิจารณาคงการจัดชั้นเดิมในระหว่างชะลอการชำระหนี้ตามสถานะของลูกหนี้ก่อนเข้าร่วมมาตรการนี้ได้ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ทั้งนี้ ให้สถาบันการเงินเข้าไปดูแลลูกหนี้วิสาหกิจเพื่อเร่งหาแนวทางในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับลูกหนี้โดยเร็ว อนึ่ง สถาบันการเงินต้องไม่ถือว่าการชะลอการชำระหนี้ตามหนังสือเวียนฉบับนี้เป็นเหตุแห่งการผิดเงื่อนไขการชำระหนี้ตามสัญญา

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ