การรายงานข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน (Website / Application) การให้บริการสินเชื่อของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์ของ ธปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 12, 2022 15:09 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง การรายงานข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน (Website / Application) การให้บริการสินเชื่อของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์ของ ธปท.
เลขที่ ฝนส2.ว.162/2565
วันที่ออกหนังสือเวียน          12 เมษายน 2565
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้          -
สถาบันผู้เกี่ยวข้อง
1.บ.ที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ
2.บริษัทผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ
3.ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต
4.อื่น ๆ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล          -

สาระสำคัญ
ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ และผู้ประกอบธุรกิจระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์สำหรับธุรกรรมสินเชื่อระหว่างบุคคลกับบุคคล ได้ให้บริการเกี่ยวกับธุรกรรมการกู้ยืมเงินแก่ประชาชนผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน (Website/Application) ต่างๆ อย่างแพร่หลาย ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจและทราบถึงช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้จากผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล ธปท. ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน รวมทั้ง เพื่อเป็นการป้องกันมิให้มิจฉาชีพแอบอ้างเป็นผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับของ ธปท. โดยสร้าง Website/Application ปลอม ชักจูงให้ประชาชนมาใช้บริการ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทั้งจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนการหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ ที่ส่งผลให้บริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่ถูกแอบอ้างชื่อ ได้รับผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัท

ธปท. จึงขอให้ผู้ประกอบธุรกิจรายงานข้อมูลเกี่ยวกับ Website/Application ที่ให้บริการต่อประชาชนมายัง ธปท. ได้แก่ ชื่อบริษัทของผู้ประกอบธุรกิจ โลโก้ของผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการ ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับ Website/Application รวมถึงข้อมูลติดต่อของผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์ของ ธปท. ตามรูปแบบการรายงานที่กำหนดในหนังสือเวียนฉบับนี้

ถาม-ตอบ          -
เอกสารแนบ          -

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


แท็ก Application   ข้อมูล   ธปท.   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ