แนวทางการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้ความช่วยเหลือและทำข้อตกลงปรับปรุงโครงสร้างหนี้ (เพิ่มเติม) สำหรับลูกหนี้ประเภทนิติบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 18, 2022 14:16 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง แนวทางการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้ความช่วยเหลือและทำข้อตกลงปรับปรุงโครงสร้างหนี้ (เพิ่มเติม) สำหรับลูกหนี้ประเภทนิติบุคคล
เลขที่          ธปท.ฝนส2.ว. 300/2565
วันที่ออกหนังสือเวียน          18 เมษายน 2565
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้          -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง          1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ
2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ
3.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์
4.บริษัทเงินทุน
5.ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต
6.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ
7.สำนักงานผู้แทนธนาคารต่างประเทศ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล          -

สาระสำคัญ
ธนาคารแห่งประเทศไทยออกหนังสือเวียนแนวทางการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการให้ความช่วยเหลือและการทำข้อตกลงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้สำหรับลูกหนี้นิติบุคคล ซึ่งเป็นแนวทางเพิ่มเติมจากแนวทางสำหรับลูกหนี้รายย่อยและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ประเภทบุคคลธรรมดา โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
1. วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้ผู้ประกอบธุรกิจ ในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และการทำข้อตกลงปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ให้สามารถลดการเดินทาง การพบหน้า โดยยังคงมีกระบวนการที่ปลอดภัย ยอมรับได้ ซึ่งช่องทางดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นมาแล้วนี้จะเป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานในอนาคตสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงิน ที่สอดรับกับการปรับเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล  ทั้งนี้ แนวทางในหนังสือเวียนเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำไปใช้อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกหนี้ตามความเหมาะสม โดยพิจารณาควบคู่กับความเสี่ยงของธุรกรรม ความพร้อมของผู้ประกอบธุรกิจ และความพร้อมของลูกหนี้
2. ขั้นตอนการดำเนินงานที่สำคัญ
2.1 การยืนยันตัวตนลูกหนี้นิติบุคคลและผู้มีอำนาจของนิติบุคคล โดยสามารถดำเนินการผ่านกระบวนการต่าง ๆ เช่น การเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่มีฐานข้อมูล และการใช้ mobile application ร่วมกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล
2.2 การทำข้อตกลงปรับปรุงโครงสร้างหนี้ โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถเสนอความช่วยเหลือหรือเงื่อนไขการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และจัดทำช่องทางให้ลูกหนี้ตอบรับโดยมีหลักฐานให้ลูกหนี้สามารถใช้อ้างอิงได้ภายหลัง ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำแนวทางดังกล่าวมาใช้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้ เช่น ผู้กู้ร่วม ผู้ค้ำประกัน
3. ทางเลือกในการนำดิจิทัลมาใช้สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ โดยสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทั้งกระบวนการหรือบางขั้นตอน และสามารถเลือกใช้ระบบที่พัฒนาเองหรือใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอกที่น่าเชื่อถือภายใต้หลักการของการบริหารความเสี่ยงด้าน IT รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
ถาม-ตอบ          -
เอกสารแนบ          -

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ