ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนมกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 14:15 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2557 มีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการบริโภคภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรม สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนมกราคม 2557 ที่ลดลงร้อยละ 3.7 ลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อน โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของ ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ และปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อใช้ในการพาณิชย์ อันเนื่องมาจากปีนี้ไม่ต้องเร่งผลิตรถยนต์เพื่อส่งมอบตามโครงการรถยนต์คันแรก ประกอบกับแรงกดดันจากสถานการณ์ทางการเมือง ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อไปก่อน

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะสั้น ภาคการลงทุน และภาคบริการยังคงมีสัญญาณหดตัวลงทั้งด้านการก่อสร้าง และการท่องเที่ยว โดย ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนมกราคม 2557 ลดลงร้อยละ 0.9 จากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ พื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และดัชนีราคาหุ้น โดยการลงทุนภาคการก่อสร้างที่ชะลอลง สะท้อนถึงภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มหดตัว นอกจากนี้จำนวนนักการท่องเที่ยวที่ชะลอลงแสดงถึงผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ซึ่งทำให้ 48 ประเทศทั่วโลก ประกาศเตือนการเดินทางเข้าประเทศไทย

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะกลาง ยังมีทิศทางที่ชะลอลง จากภาคการลงทุน และภาคการก่อสร้าง โดย ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนมกราคม 2557 ลดลงร้อยละ 3.6 ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เป็นเดือนที่ 9 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ และพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตามยังคงได้รับอานิสงค์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจญี่ปุ่น และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจอเมริกา มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับมูลค่าการส่งออกในเดือนนี้ แม้ว่าจะลดลง แต่การส่งออกไปยังตลาดประเทศคู่ค้าหลักสามารถขยายตัวได้ โดยเฉพาะจากยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย มีสัญญาณชะลอตัวลง สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางต่างปรับตัวลดลง จากการชะลอลงของการบริโภค การลงทุนและภาคบริการ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยบวกจากอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ และภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้น

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ