ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนกันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2014 14:40 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2557 ส่งสัญญาณฟื้นตัว

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีจากการบริโภค แต่การผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงหดตัว สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนตุลาคม 2557 ที่ลดลงร้อยละ 0.6 หลังจากขยายตัวเป็นบวกในเดือนก่อน โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของภาษีศุลกากร ปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ มูลค่าการนำเข้า และปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ อย่างไรก็ดีการบริโภคภายในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้น สะท้อนได้จากยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 3 - 5 เดือน ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับอานิสงฆ์จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในต่างประเทศ สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนตุลาคม 2557 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 ขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ มูลค่าการส่งออก ดัชนีราคาหุ้น และปริมาณเงินตามความหมายแคบ

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9 - 11 เดือน ส่งสัญญาณการฟื้นตัวเช่นกัน โดย ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนตุลาคม 2557 ขยายตัวร้อยละ 0.2 ขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยมีปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวของปริมาณเงินตามความหมายกว้างเป็นหลัก สะท้อนว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัว

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย ส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยจะเห็นได้จากดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางที่มีการขยายตัวเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจจะกลับมาหดตัวอีกครั้ง แต่ยังมีสัญญาณที่ดีจาการบริโภคภายในประเทศที่ยังคงขยายตัวในทิศทางที่ดี อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในขณะนี้ยังเป็นไปอย่างเปราะบาง ภาครัฐจึงควรมีมาตรการที่ช่วยสนับสนุนให้ภาวะเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง อาทิ การเร่งสร้างความเชื่อมั่นทั้งการบริโภค และการลงทุน รวมถึงเร่งรัดให้มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศโดยเร็ว อันจะช่วยให้เกิดการจ้างงาน และการบริโภคในระยะต่อไป

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ