รายงานดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจ ไตรมาสที่ 1/2558 (มกราคม - มีนาคม 2558)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 07:37 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในไตรมาสที่ 1/2558 มีแนวโน้มที่ชะลอตัว โดยยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจโลก และกำลังซื้อในประเทศที่หดตัว

จากผลการสำรวจภาวะธุรกิจในไตรมาสที่ 4 ปี 2557 ในช่วงเดือนธันวาคม 2557 จากผู้ประกอบการจำนวน 1,808 ราย พบว่า ดัชนีภาวะธุรกิจ มีค่า 44.1 ต่ำกว่าไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งมีค่า 46.1 ค่าดัชนียังต่ำกว่าที่ระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการยังไม่มีความเชื่อมั่น เนื่องจากมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกมีความผันผวน การใช้จ่ายในประเทศที่หดตัวจากค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ปัญหาหนี้สิน ราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ภัยธรรมชาติ ทั้งภาวะภัยแล้ง และน้ำท่วม

ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจอีก 3 เดือนข้างหน้า มีค่า 60.7 ต่ำกว่าการคาดการณ์เมื่อไตรมาสที่แล้วซึ่งมีค่า 64.5 แต่ดัชนีมีค่าสูงกว่าที่ระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 1/2558 มีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล การเร่งรัดโครงการลงทุนภาครัฐ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนผู้ประกอบการลดลง

ผลสำรวจภาวะธุรกิจรายสาขา

เมื่อพิจารณาจากผู้ประกอบการเป็นรายสาขา พบว่า เกือบทุกรายสาขามีความเห็นว่าภาวะธุรกิจมีทิศทางที่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ยกเว้น สาขาก่อสร้างที่มีการปรับดีขึ้น เนื่องจากมีการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบการเมือง และต้นทุนในการผลิตที่เพิ่มขึ้น ลงทุน ภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทำให้การก่อสร้างเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามนักธุรกิจยังมีความคาดหวังว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้า เศรษฐกิจจะดีขึ้นในทุกสาขา โดยมี อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการมีความคาดหวังว่าเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะปรับตัวดีขึ้น จากการเร่ง

ความหวังว่ารัฐบาลจะเข้ามาดูแลช่วยเหลือในด้านต่างๆ เบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางระหว่างส่วนกลางกับภูมิภาค และประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น การลงทุนภาคเอกชนมีการอนุมัติเปิดโรงงาน 2,000 กว่าแห่ง อนุมัติการลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) รวมทั้งการบริโภคภาคครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ผลสำรวจภาวะธุรกิจรายภาค

ผู้ประกอบการเห็นว่าภาวะธุรกิจในปัจจุบันทุกสาขาไม่ดี ยกเว้นสาขาการเงินและประกันภัยเท่านั้น จากภาวะธุรกิจรายภาคต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน พบว่า ผู้ประกอบการในทุกภาคยกเว้นภาคตะวันออกมีค่าต่ำกว่า ระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ

เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง และต้นทุนในการผลิตที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผลประกอบการลดลง ธุรกิจมีการแข่งขันสูง ประชาชนมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย ภาวะเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามนักธุรกิจยังมีความคาดหวังว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้า เศรษฐกิจจะดีขึ้นในทุกสาขาโดยมีโลกมีความผันผวน ภาวะภัยแล้ง และน้ำท่วม ส่งผลต่อภาคเกษตรกรรม

ความหวังว่ารัฐบาลจะเข้ามาดูแลช่วยเหลือในด้านต่างๆ

สำหรับการคาดการณ์อีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในทุกภาคของประเทศ เนื่องจากมองว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ และได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ทั้งการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ การส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งเกษตรกรได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ทั้งข้าวและยางพารา

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

โทร. 0 2507 5805 โทรสาร. 0 2507 5806 / 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: gsurvey@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ