ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนตุลาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2015 16:29 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2558 ชะลอลง

เศรษฐกิจไทยจากการบริโภคภาคเอกชนและผลผลิตภาคอุตสาหกรรม สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนตุลาคม 2558 ที่ลดลงร้อยละ -0.4 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ และภาษีศุลกากร

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า มีสัญญาณที่ดีขึ้น จากอุปสงค์จากต่างประเทศ สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนตุลาคม 2558 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 จากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าการส่งออก (ในรูปเงินบาท) จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และปริมาณเงินตามความหมายแคบ

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9 - 11 เดือน ยังคงมีสัญญาณชะลอลง สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนตุลาคม 2558 ที่ลดลงร้อยละ -2.8 จากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และปริมาณเงินตามความหมายกว้าง

โดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทยชะลอลง แต่มีทิศทางที่ดีขึ้น สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจที่แม้มีอัตราการขยายตัวที่ลดลง แต่ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้นขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง ทั้งนี้ ภาครัฐจำเป็นต้องมีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อช่วยสนับสนุนให้ภาวะเศรษฐกิจสามารถขยายตัวต่อไปได้ โดยการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น รวมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่น และส่งเสริมการลงทุนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ