ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนพฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 6, 2016 16:27 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤศจิกายน 2558 ปรับตัวดีขึ้น

เศรษฐกิจไทยจากการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.3 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ภาษีศุลกากร ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ ปริมาณการผลิตเบียร์ และมูลค่าการนำเข้า

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า มีสัญญาณที่ดีขึ้น จากภาคอสังหาริมทรัพย์ สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการขยายตัวของพื้นที่รับอนุญาตก่อสร้าง ในเขตกรุงเทพฯ และจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9 - 11 เดือน ยังคงมีสัญญาณชะลอลง สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ลดลงร้อยละ -3.4 จากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก ปริมาณเงินตามความหมายกว้าง และดัชนีนำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา

โดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้น สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจที่มีอัตราการขยายตัว ที่เพิ่มขึ้น และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้นที่ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจไทย มีการฟื้นตัวจากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนมีแนวโน้มดีขึ้น

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ