ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนพฤษภาคม (May 2016)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2016 15:09 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนพฤษภาคม (May 2016)

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกในเดือนพฤษภาคม 2559 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 46.5 มาอยู่ที่ระดับ 48.4 จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการส่งออก จำนวน 209 ราย ได้ผลดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออกเดือนจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 45.0 มาอยู่ที่ 47.1 ในภาคอุตสาหกรรมที่เร่งกำลังการผลิตสินค้ามากขึ้นจากเดือนก่อน กอรปกับได้รับคำสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้นจากประเทศคู่ค้าในกลุ่มอาเซียน อเมริกา และตะวันออกกลาง ทำให้สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้น ได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน อาหารสำเร็จรูป

ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออก ลดลง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ ยางพารา ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนพฤษภาคม2559 ปรับตัวสูงขึ้น จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 46.0 มาอยู่ที่ 47.8 จากความต้องการซื้อของประเทศคู่ค้า ทำให้คำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

ส่วนสินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงานเดือนพฤษภาคม 2559 มีค่าเท่ากับ 52.2 แสดงให้เห็นว่าการจ้างงานภาคการส่งออกมีแนวโน้มดี

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนพฤษภาคม 2559 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 44.8 มาอยู่ที่ 46.4 ตามปริมาณผลผลิตสินค้าที่ผลิตเพิ่มขึ้น โดยสินค้าที่คงคลังที่มีมูลค่า เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ เชื้อเพลิงและพลังงาน

ส่วนมูลค่าสินค้าคงคลังที่ ลดลงได้แก่ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

สรุปปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • ขาดแคลนแรงงาน
  • ขาดแคลนวัตถุดิบจากภาวะภัยแล้งและภัยธรรมชาติ
  • ปัญหาการแข่งขันทางด้านราคาและความต้องการตลาดโลกลดลง
ข้อเสนอแนะ
  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • ควรพัฒนาแรงงานต่างด้าวให้เป็นแรงงานฝีมือ
  • เร่งแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบในการส่งออกโดยเร็ว

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ