ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนกรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2016 16:10 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

อัตราการขยายตัวของดัชนีวัฏจักรธุรกิจ

Highlights

เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2559 ปรับตัวลดลงจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index )ที่ลดลงร้อยละ 3.4 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ปูนซีเมนต์ และยานพาหนะที่ใช้ในการพาณิชย์ รวมถึง ภาษีศุลกากร ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่ง และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ และมูลค่าการนำเข้า ที่ลดลงเช่นกัน

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า ขยายตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศ และการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากขึ้น สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index )เดือนกรกฎาคม 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ ดัชนีราคาหุ้น และปริมาณเงินความหมายแคบ

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 9 - 11 เดือน ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฎจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index ) เดือนกรกฎาคม 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.3 ซึ่งขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 จากการเพิ่มขึ้นของอัตราการขยายตัวของพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ ดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา

โดยสรุป เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง โดยพิจารณาจากยอดขายยานพาหนะทุกชนิด อันเนื่องมาจากปัจจัยกระตุ้นการบริโภคเริ่มหมดลง แต่อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นและระยะกลางเศรษฐกิจมีสัญญาณดีขึ้นโดยมีปัจจัยหลักจากภาคการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และเศรษฐกิจประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มฟื้นตัว

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ