ดัชนีวัฏจักรเงินเฟ้อเดือนสิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2016 16:27 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

อัตราการขยายตัวของดัชนีวัฏจักรธุรกิจ

Highlights

เศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2559 ปรับตัวลดลงจากการบริโภคภาคเอกชนที่ชะลอตัวลง สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Index )ที่ลดลงร้อยละ 0.6 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า ขยายตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศ และการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index )ในเดือนสิงหาคม 2559 ที่เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.6 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ มูลค่า การส่งออก มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ และดัชนีราคาหุ้น

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 9 - 11 เดือน ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฎจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index ) ในเดือนสิงหาคม 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.0 ซึ่งขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 จากการเพิ่มขึ้นของอัตราการขยายตัวของพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา และดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก

โดยสรุป เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยพิจารณาจากการบริโภคที่ลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นและระยะกลางเศรษฐกิจมีสัญญาณดีขึ้นโดยมีปัจจัยหลักจากการบริโภคภาคเอกชนที่มีแนวโน้มดีขึ้นจากราคาสินค้าเกษตรบางชนิดที่ปรับสูงขึ้น และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 7000 Fax 0 2507 5825

www.price.moc.go.th , indexmaster@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ