ดัชนีวัฏจักรเงินเฟ้อเดือนตุลาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 16:29 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

อัตราการขยายตัวของดัชนีวัฏจักรธุรกิจ

Highlights

เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2559 ปรับตัวลดลงจากการบริโภคภาคเอกชนที่ชะลอตัวลง สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index )ที่ลดลงร้อยละ 2.5 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของปริมาณการผลิตเบียร์ ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่ง และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ ปริมาณการผลิตยานพาหนะที่ใช้ในการพาณิชย์ และภาษีศุลกากร

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า หดตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศ และการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index ) เดือนตุลาคม 2559 ที่ลดลง ร้อยละ 1.7 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ และมูลค่าการส่งออก

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 9 - 11 เดือน ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฎจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index ) เดือนตุลาคม 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 ซึ่งขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 จากการเพิ่มขึ้นของอัตราการขยายตัวของดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก ปริมาณเงินความหมายกว้าง ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา และส่วนกลับของดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจญี่ปุ่น

โดยสรุป เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มชะลอตัว โดยพิจารณาจาก อุปสงค์ต่างประเทศ การท่องเที่ยว และการลงทุนภาคเอกชน

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 7000 Fax 0 2507 5825

www.price.moc.go.th , indexmaster@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ