ดัชนีวัฏจักรเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2017 16:30 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

อัตราการขยายตัวของดัชนีวัฏจักรธุรกิจ

Highlights

เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤศจิกายน 2559 ขยายตัวเล็กน้อยจาก การบริโภคภาคเอกชน เนื่องมาจากเริ่มเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ รายได้เกษตรกรชาวสวนยางเพิ่มขึ้นตามราคายางที่สูงขึ้น ประกอบกับอุปสงค์จากต่างประเทศมีมากขึ้น ส่งผลให้การส่งออกขยายตัว สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index )ที่สูงขึ้นร้อยละ 0.1 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการสูงขึ้นของปริมาณการผลิตเบียร์ ภาษีศุลกากร ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเริ่มเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ที่เพิ่มขึ้นตามรายได้เกษตรกรชาวสวนยางตามราคายางที่สูงขึ้น และมูลค่าการนำเข้า ปริมาณการผลิตยานพาหนะที่ใช้ในการพาณิชย์ ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ ที่เพิ่มขึ้นตามการส่งออกที่ขยายตัว

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า ขยายตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศ และการลงทุนภาครัฐและเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index ) เดือนพฤศจิกายน 2559 ที่สูงขึ้น ร้อยละ 0.2 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการสูงขึ้นของพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ ที่เพิ่มขึ้นตามการลงทุนโครงการพื้นฐานภาครัฐ และมูลค่าการส่งออก มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ ดัชนีราคาหุ้น ที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของภาคการส่งออก

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 9 - 11 เดือน ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index ) เดือนพฤศจิกายน 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.0 ซึ่งขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 จากการเพิ่มขึ้นของพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ จากการก่อสร้างภาครัฐที่ยังคงเป็นปัจจัยหลักในการเติบโตของเศรษฐกิจ อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ต่างประเทศ

โดยสรุป เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัว โดยพิจารณาจาก การบริโภคภาคเอกชน อุปสงค์จากต่างประเทศ และการลงทุนภาครัฐ

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 7000 Fax 0 2507 5825

www.price.moc.go.th , indexmaster@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ