ดัชนีวัฏจักรเงินเฟ้อเดือนธันวาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 16:31 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

อัตราการขยายตัวของดัชนีวัฏจักรธุรกิจ

Highlights

เศรษฐกิจไทยในเดือนธันวาคม 2559 ขยายตัวเล็กน้อยจาก การบริโภคภาคเอกชน เนื่องมาจากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ และรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายและการท่องเที่ยว รวมถึงรายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นตามราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้น เช่น ยางพารา เนื่องจากความต้องการยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางจากประเทศจีน ประกอบกับอุปสงค์จากต่างประเทศมีมากขึ้นตามการขยายตัวของการส่งออก รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐที่ยังคงเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2559 สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index )ที่สูงขึ้นร้อยละ 1.0 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการสูงขึ้นของยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ ปริมาณการผลิตเบียร์ ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ และมูลค่าการนำเข้า

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า ขยายตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศ การลงทุนภาคเอกชน ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัวอีกครั้ง สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index ) เดือนธันวาคม 2559 ที่สูงขึ้นร้อยละ 2.8 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการสูงขึ้นของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ และดัชนีราคาหุ้น

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 9 - 11 เดือน ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index ) เดือนธันวาคม 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.1 ซึ่งขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 จากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ต่างประเทศ

โดยสรุป เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัว โดยพิจารณาจาก การบริโภคภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ และการลงทุนภาครัฐและเอกชน

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 7000 Fax 0 2507 5825

www.price.moc.go.th , indexmaster@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ