ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก Export Business Index in the Quarter 3/2017 News Release

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2017 14:16 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

Highlights

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออกในไตรมาสที่ 3/2560 (กรกฎาคม-กันยายน) ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออกและดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขันมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยดัชนี มีค่า 64.8 และ 64.4 ตามลำดับและมีรายละเอียด ดังนี้

ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออกผู้ประกอบการส่งออกคาดว่าการส่งออก ไตรมาสที่ 3/2560(กรกฎาคม-กันยายน) จะดีขึ้นร้อยละ39.6 ไม่เปลี่ยนแปลงร้อยละ 50.3 และลดลงร้อยละ 10.1 ทำให้ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก ไตรมาสที่ 3/2560 มีค่าเท่ากับ 64.8 แสดงว่าการส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ เป็นผลมาจากกำลังการผลิตสินค้าและคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2560 เป็นต้นมา

ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน

ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน ผู้ประกอบการส่งออกคาดว่าความสามารถในการแข่งขัน ไตรมาสที่ 3/2560 (กรกฎาคม-กันยายน) จะดีขึ้นร้อยละ36.9 ไม่เปลี่ยนแปลงร้อยละ 55.0 และลดลงร้อยละ 8.1 เป็นผลให้ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน มีค่าเท่ากับ 64.4 แสดงว่าผู้ประกอบการส่งออกเห็นว่าความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

สินค้าที่คาดว่าจะมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยางเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็งอาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ สาเหตุหลักมาจากผู้ประกอบการมีศักยภาพในการแข่งขันทำให้สามารถขยายตลาดใหม่เพิ่มขึ้น

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ภาพรวมดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกเดือนมิถุนายน 2560 เท่ากับ54.1 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 52.0 ซึ่งผู้ส่งออกมีมุมมองว่าภาวะการส่งออกยังมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 304 ราย มีรายละเอียดผลการสำรวจดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนมิถุนายน 2560 มีค่าเท่ากับ 56.3 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีทิศทางดีขึ้น สาเหตุหลักมาจากผู้ส่งออกมีศักยภาพในการแข่งขันสูงขึ้น และเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ข้าว ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารสำเร็จรูปและเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลงได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ ยางพารา และเชื้อเพลิงและพลังงาน

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนมิถุนายน 2560 มีค่าเท่ากับ 56.1 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นผลมาจากความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้นทั้งในตลาดเดิมและตลาดใหม่

สินค้าที่มีมูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ข้าว ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารสำเร็จรูปและเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลงได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ ยางพารา และเชื้อเพลิงและพลังงาน

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงาน เดือนมิถุนายน 2560 มีค่าเท่ากับ 53.2 แสดงให้เห็นว่าทิศทางการจ้างงานของภาคการส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยกลุ่มสินค้าที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋องและแปรรูป ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนมิถุนายน 2560 มีค่าเท่ากับ 50.8 แสดงว่าสินค้าคงคลังมีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นผลมาจากการที่ผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้า เพื่อให้ทันการส่งมอบสินค้าในรอบถัดไป ส่งผลให้มีสินคาคงคลังที่ เพิ่มขึ้นได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ขณะที่สินค้าคงคลังที่ ลดลงได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • ขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือและไร้ฝีมือ
  • การแข่งขันทางด้านราคาและคุณภาพสินค้าจากประเทศคู่แข่ง
  • ความไม่แน่นอนทางการเมืองระหว่างประเทศ
  • ปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงจากภาวะอากาศไม่เอื้ออำนวย
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานให้มีแรงงานที่มีฝีมือเพิ่มมากขึ้น
  • ส่งเสริมสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศ

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ