ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนสิงหาคม (August 2017)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 25, 2017 11:43 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

Highlights

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ภาพรวมดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกเดือนสิงหาคม 2560 เท่ากับ51.3 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 52.2 แต่ดัชนียังอยู่ที่มากกว่าระดับ 50 แสดงว่าผู้ส่งออกมีมุมมองว่าภาวะการส่งออกมีแนวโน้มดีขึ้น และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 301 รายมีรายละเอียดผลการสำรวจดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนสิงหาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 51.5 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีทิศทางดีขึ้น สืบเนื่องจากผู้ส่งออกมีศักยภาพในการส่งออกสินค้าดีขึ้นครอบคลุมในหลายกลุ่มสินค้าและสอดรับตลาดส่งออกที่สำคัญ

สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูปไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ขณะที่สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลงได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และยางพารา

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนสิงหาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 52.2 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นผลมาจากความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้นทั้งในตลาดเดิมและตลาดใหม่

สินค้าที่มีมูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์รองเท้าและชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง และอาหารสำเร็จรูป

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลงได้แก่ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง และเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงาน เดือนสิงหาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 52.8 แสดงให้เห็นว่าทิศทางการจ้างงานของภาคการส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น

สินค้าที่มีการจ้างงาน เพิ่มขึ้นได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง อาหารสำเร็จรูปและเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าการจ้างงาน ลดลงได้แก่ ข้าวเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนสิงหาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 48.7 แสดงว่าสินค้าคงคลังมีแนวโน้มลดลง เป็นผลมาจาการผลิตเพื่อการส่งออกส่วนใหญ่ทำตามคำสั่งซื้อทำให้ไม่มีการเก็บสินค้าคงคลัง ส่งผลให้มีสินค้าคงคลัง ลดลงได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยางเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ข้าว และอาหารสำเร็จรูป

ขณะที่สินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้นได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • ค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าสกุลเงินภูมิภาค อาจจะกระทบต่อการปรับตัวของธุรกิจ
  • การขนส่งทางเรือล่าช้า เนื่องจากสภาพอากาศในการขนส่งทางเรือ ทำให้ไม่ตรงตามที่กำหนดจำนวนตู้สินค้าทางเรือไม่เพียงพอต่อการขนส่ง ไม่สามารถจองเรือได้
  • ต้นทุนค่าขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น จากการปรับขึ้นค่าระวาง
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานให้มีแรงงานที่มีฝีมือเพิ่ม
  • ส่งเสริมสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศ

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ