ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนกรกฎาคม (July 2017)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2017 14:41 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

Highlights

ภาพรวมดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกเดือนกรกฎาคม 2560 เท่ากับ52.2 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 54.1 อย่างไรก็ตามดัชนีมากกว่าระดับ 50 แสดงว่าผู้ส่งออกมีมุมมองว่าภาวะการส่งออกยังมีแนวโน้มดีขึ้น และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 308 รายมีรายละเอียดผลการสำรวจดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนกรกฎาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 52.3 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีทิศทางดีขึ้น สาเหตุหลักมาจากคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นจากประเทศคู่ค้า ได้แก่ อเมริกา ยุโรป และอาเซียนโดยเฉพาะการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มประเทศ CLMV

สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และเชื้อเพลิงและพลังงาน

ขณะที่สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลงได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สิ่งทอ ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนกรกฎาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 54.4 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นผลมาจากผู้ประกอบการมีศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้น

สินค้าที่มีมูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูปอัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลงได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สิ่งทอ ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงาน เดือนกรกฎาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 51.9 แสดงให้เห็นว่าการจ้างงานของภาคการส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น

สินค้าที่มีการจ้างงาน เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ยางผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋องและแปรรูป ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มีการจ้างงานลดลงได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนกรกฎาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 50.3 แสดงว่าสินค้าคงคลังมีแนวโน้มสูงขึ้น ตามแผนการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน เพื่อให้มีปริมาณเพียงพอต่อการส่งมอบสินค้าในรอบถัดไป ส่งผลให้มีสินคาคงคลังที่ เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน เครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าคงคลังที่ ลดลงได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าวผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • ขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือและไร้ฝีมือ
  • การแข่งขันทางด้านราคาและคุณภาพสินค้าจากประเทศคู่แข่ง
  • ความไม่แน่นอนทางการเมืองระหว่างประเทศ
  • การขนส่งทางเรือล่าช้าและการปรับค่าขนส่งที่สูงขึ้น
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานให้มีแรงงานที่มีฝีมือเพิ่มมากขึ้น
  • ส่งเสริมสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศ

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ