ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนกันยายน (September 2017)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2017 14:13 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

Highlights

ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออกในไตรมาสที่ 4/2560 (ตุลาคม-ธันวาคม) ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออกและดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขันมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยดัชนี มีค่า 67.1 และ 62.7 ตามลำดับและมีรายละเอียด ดังนี้

ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออกผู้ประกอบการส่งออกคาดว่าการส่งออก ไตรมาสที่ 4/2560 (ตุลาคม-ธันวาคม) จะดีขึ้นร้อยละ 47.9 ไม่เปลี่ยนแปลงร้อยละ 38.4 และลดลงร้อยละ 13.7 ทำให้ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก ไตรมาสที่ 4/2560 มีค่าเท่ากับ 67.1 แสดงว่า การส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น เป็นผลจากกำลังการผลิตสินค้าและคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3/2560 เป็นต้นมา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัว อย่างต่อเนื่อง

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ข้าว อาหารสำเร็จรูป ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกลดลง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป

ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน

ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน ผู้ประกอบการส่งออกคาดว่าความสามารถในการแข่งขัน ไตรมาสที่ 4/2560 (ตุลาคม-ธันวาคม) จะดีขึ้นร้อยละ 39.4 ไม่เปลี่ยนแปลงร้อยละ 46.6 และลดลงร้อยละ 14.0 เป็นผลให้ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน มีค่าเท่ากับ 62.7 แสดงว่าผู้ประกอบการส่งออกเห็นว่าความสามารถ ในการแข่งขันกับต่างประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น สาเหตุหลักมาจากผู้ประกอบการส่งออกสามารถขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น ตามการฟื้นตัว ของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า

สินค้าที่คาดว่าจะมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและ แปรรูป อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

สินค้าที่คาดว่าจะมีความสามารถในการแข่งขันลดลง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ภาพรวมดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกเดือนกันยายน 2560 เท่ากับ51.2 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 51.3 แต่ดัชนี ยังอยู่ที่มากกว่าระดับ 50 แสดงว่าผู้ส่งออกมีมุมมองว่าภาวะการส่งออก มีแนวโน้มดีขึ้น และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 310 ราย มีรายละเอียดผลการสำรวจดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนกันยายน 2560 มีค่าเท่ากับ 54.6 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีทิศทางดีขึ้น สาเหตุหลักมาจากผู้ส่งออก มีศักยภาพในการส่งออกสินค้ามากขึ้นและครอบคลุมในหลายกลุ่มสินค้าและตลาดส่งออกที่สำคัญ โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งจีนและสหรัฐฯ ที่เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลง ได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป เชื้อเพลิงและพลังงาน และอาหารสำเร็จรูป

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนกันยายน 2560 มีค่าเท่ากับ 54.4 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นผลมาจากความต้องการ ของลูกค้าเพิ่มขึ้น จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลก

สินค้าที่มีมูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ข้าว ยางพารา ผลิตภัณฑ์ มันสำปะหลัง ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลง ได้แก่ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงาน เดือนกันยายน 2560 มีค่าเท่ากับ 51.9 แสดงให้เห็นว่าทิศทางการจ้างงานของภาคการส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น

สินค้าที่มีการจ้างงาน เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าการจ้างงาน ลดลง ได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ และเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนกันยายน 2560 มีค่าเท่ากับ 43.7 แสดงว่าสินค้าคงคลังมีแนวโน้มลดลง เป็นผลมาจาการผลิตเพื่อการส่งออกส่วนใหญ่ทำตามคำสั่งซื้อ ทำให้ไม่มีการเก็บสินค้าคงคลัง ส่งผลให้ มีสินค้าคงคลัง ลดลง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และอาหารสำเร็จรูป

ขณะที่สินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ รองเท้าและชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ยาง ข้าว ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็งและเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • ค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าสกุลเงินภูมิภาค อาจจะกระทบต่อการปรับตัวของธุรกิจ
  • การขนส่งสินค้าทางเรือล่าช้า เนื่องจากจำนวนเรือและตู้คอนเทนเนอร์ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการส่งออก สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ทำให้การขนส่งไม่เป็นไปตามแผน สำหรับการขนส่งทางอากาศมีปัญหาในเรื่องสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยเช่นกัน
  • ต้นทุนค่าขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น จากการปรับขึ้นค่าระวาง
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานให้มีแรงงานที่มีฝีมือเพิ่ม
  • ส่งเสริมสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศ
  • ควรปรับปรุงขั้นตอนการนำเข้าวัตถุดิบ ให้กระชับมากขึ้น ลดขั้นตอนการอนุมัติและการปล่อยตู้สินค้า

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ