ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนพฤศจิกายน (November 2017)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2017 14:16 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

Highlights

ภาพรวมดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกเดือนพฤศจิกายน 2560 เท่ากับ50.8 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 50.5 ดัชนีมากกว่าระดับ 50 แสดงว่าผู้ส่งออกมีมุมมองว่าภาวะการส่งออกมีแนวโน้มที่ดี และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 305 ราย มีรายละเอียดผลการสำรวจดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนพฤศจิกายน 2560 มีค่าเท่ากับ 53.9 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีทิศทางดีขึ้น สาเหตุหลักมาจากการส่งออกเติบโตดีในหลายกลุ่มสินค้าและตลาดส่งออกสำคัญ โดยเฉพาะความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น

สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลง ได้แก่ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนพฤศจิกายน 2560 มีค่าเท่ากับ 52.4 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่ยังคงเติบโตได้ดี และเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

สินค้าที่มีมูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลง ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงาน เดือนพฤศจิกายน 2560 มีค่าเท่ากับ 50.8 แสดงให้เห็นว่าทิศทางการจ้างงานของภาคการส่งออกมีทิศทางที่ดี

สินค้าที่มีมูลค่าการจ้างงาน เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าการจ้างงาน ลดลง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนพฤศจิกายน 2560 มีค่าเท่ากับ 46.1 แสดงว่ามูลค่าสินค้าคงคลังมีแนวโน้มลดลง เป็นผลมาจากการเร่งระบายสินค้า เพื่อให้ทันส่งมอบแก่ลูกค้า ส่งผลให้มีมูลค่าสินค้าคงคลัง ลดลงได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป เชื้อเพลิงและพลังงาน และอาหารสำเร็จรูป

ขณะที่มูลค่าสินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • ค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าสกุลเงินในภูมิภาค และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า อาจจะกระทบต่อการส่งออก
  • การขนส่งสินค้าทางเรือล่าช้า เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยทำให้การขนส่งทางเรือไม่ตรงตามที่กำหนดจำนวนตู้สินค้าทางเรือไม่เพียงพอต่อการขนส่ง และไม่สามารถจองเรือได้
  • ขาดแคลนแรงงาน เช่น แรงงานในอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวทำให้ผลิตสินค้าไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานให้มีแรงงานที่มีฝีมือเพิ่ม
  • ส่งเสริมสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศ

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ