ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนธันวาคม (December 2018)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2017 15:14 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

Highlights

ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออกในไตรมาสที่ 1/2561 (มกราคม-มีนาคม) ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออกและดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขันมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยดัชนี มีค่า 65.4 และ 62.5 ตามลำดับจากความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 300 ราย มีรายละเอียด ดังนี้

ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออกผู้ประกอบการส่งออกคาดว่าการส่งออก ไตรมาสที่ 1/2561 (มกราคม-มีนาคม) จะดีขึ้นร้อยละ 44.9 ไม่เปลี่ยนแปลงร้อยละ 41.1 และลดลงร้อยละ 14.0 ทำให้ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก ไตรมาสที่ 1/2561 มีค่าเท่ากับ 65.4 แสดงว่าการส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวสนับสนุน การส่งออก ทำให้คำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้น

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกลดลง ได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยางพารา และไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป

ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน

ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน ผู้ประกอบการส่งออกคาดว่าความสามารถในการแข่งขัน ไตรมาสที่ 1/2561 (มกราคม-มีนาคม) จะดีขึ้นร้อยละ37.7 ไม่เปลี่ยนแปลงร้อยละ 49.7 และลดลงร้อยละ 12.7 เป็นผลให้ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน มีค่าเท่ากับ 62.5 แสดงว่าผู้ประกอบการส่งออกเห็นว่าความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศยังคงมีแนวโน้มที่ดี

สินค้าที่คาดว่าจะมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว อาหารทะเลแช่เยือก อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

สินค้าที่คาดว่าจะมีความสามารถในการแข่งขันลดลง ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และยางพารา

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ภาพรวมดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกเดือนธันวาคม 2560 เท่ากับ51.6 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 50.8 ดัชนีมากกว่าระดับ 50 แสดงว่าผู้ส่งออกมีมุมมองว่าภาวะการส่งออกมีแนวโน้มที่ดี และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 300 ราย มีรายละเอียดผลการสำรวจดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนธันวาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 53.3 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีทิศทางอยู่ในเกณฑ์ดี สาเหตุหลักมาจากการส่งออกเติบโตดีในหลายกลุ่มสินค้าและตลาดส่งออกสำคัญ โดยเฉพาะความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น

สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลง ได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ น้ำตาลทราย ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนธันวาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 53.9 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจอาเซียน จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง

สินค้าที่มีมูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลง ได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ สิ่งทอ น้ำตาลทราย ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงาน เดือนธันวาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 49.7 แสดงให้เห็นว่าการจ้างงานของภาคการส่งออกปรับลดลง โดยเริ่มมีการปรับเปลี่ยนการทำงาน เนื่องจากแรงงานขาดแคลนและหายาก ผู้ประกอบการจึงนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วยในการทำงานมากขึ้น

สินค้าที่มีมูลค่าการจ้างงาน ลดลง ได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และยางพารา

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าการจ้างงาน เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนธันวาคม 2560 มีค่าเท่ากับ 49.5 ซึ่งมีค่าต่ำกว่า 50 แสดงว่ามูลค่าสินค้าคงคลังยังคงมีแนวโน้มลดลง เป็นผลมาจากการผลิต เพื่อการส่งออกส่วนใหญ่ทำตามคำสั่งซื้อ ทำให้การบริหารสินค้าคงคลังน้อยลงและช่วงปลายปีมีการส่งมอบสินค้ามากขึ้น ส่งผลให้มีมูลค่าสินค้าคงคลัง ลดลง ได้แก่ เคมีภัณฑ์เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ขณะที่มูลค่าสินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และอาหารสำเร็จรูป

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • ค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าสกุลเงินในภูมิภาค และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า อาจจะกระทบต่อการส่งออก
  • การขนส่งสินค้าทางเรือล่าช้า เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยทำให้การขนส่งทางเรือไม่ตรงตามที่กำหนดเวลาจำนวนตู้สินค้าทางเรือไม่เพียงพอต่อการขนส่ง และไม่สามารถจองเรือได้
  • ขาดแคลนแรงงาน เช่น แรงงานในอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง หลังจากมาตรการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวทำให้ผลิตสินค้าไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า และอนาคตอาจจะนำเครื่องจักรมาใช้แทนแรงงานคนในบางส่วน

ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้
  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • ส่งเสริมสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศ

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ