ดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศเดือนธันวาคม 2564 และปี 2564

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2022 11:28 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

Highlights

ดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศ แบ่งตามกิจกรรมการผลิต (CPA : Classification of Products byActivity)เดือนธันวาคม 2564 (ปี 2558 = 100) เท็กับ 105.7 เทียบกับเดือนธันวาคม 2563 สูงขึ้นร้อยละ 7.7 (YoY)เป็นผลจากการสูงขึ้นของราคาสินค้าทั้ง 3 หมวดหลัก ประกอบด้วย หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สูงขึ้นร้อยละ 7.2เนื่องจากราคาวัตถุดิบและราคาตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นเป็นหลัก รวมถึงความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและการส็งออกยังมีอย็งต็อเนื่องสำหรับกลุมสินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก็ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ และผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมอื่น ๆ หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง สูงขึ้นร้อยละ 50.0 จากสินค้าสำคัญ ได้แก็ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันปิโตรเลียมดิบ และสินแร็โลหะ ตามภาวะตลาดโลก และหมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง สูงขึ้นร้อยละ 1.0 เป็นผลจากสินค้าเกษตรกรรมเป็นสำคัญ อาทิ ผลปาล์มสด อ้อย ยางพารา หัวมันสำปะหลังสด และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมยังมีอย็งต็อเนื่อง

ดัชนีราคาผู้ผลิต แบ่งตามขั้นตอนการผลิต (SOP : Stage of Processing)พบว็ดัชนีหมวดสินค้าสำเร็จรูป หมวดสินค้ากึ่งสำเร็จรูป (แปรรูป) และหมวดสินค้าวัตถุดิบ สูงขึ้นร้อยละ 3.4 14.4และ 16.4 ตามลำดับ โดยมีสินค้าสำคัญในห็วงโซ็อุปทานที่ราคาปรับสูงขึ้นตามวัตถุดิบ ได้แก็ ผลปาล์มสดน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ มันสำปะหลังสด มันเส้น/มันอัดเม็ด/แป้งมันสำปะหลัง และ อ้อย น้ำตาลทรายดิบ น้ำตาลทรายขาว เนื่องจากความต้องการ ของตลาดยังคงมีอย็งต็อเนื่อง1. เทียบกับเดือนธันวาคม 2563 (YoY)สูงขึ้นร้อยละ 7.7 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สูงขึ้นร้อยละ 7.2 จากการสูงขึ้นของราคาสินค้าสำคัญ ประกอบด้วย กลุมผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ได้แก็ น้ำมันดีเซล น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91,95 น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันเตา และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เนื่องจากราคาปรับตามตลาดโลก กลุมเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี ได้แก็ เม็ดพลาสติก โซดาไฟ ปุ์ยเคมีผสม และยางสังเคราะห์ จากราคาวัตถุดิบสูงขึ้น ประกอบกับมีความต้องการใช้อย็งต็อเนื่อง กลุมผลิตภัณฑ์อาหาร ได้แก็ น้ำตาลทราย และกากน้ำตาล ตามภาวะราคาตลาดโลก น้ำมันปาล์ม จากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ประกอบกับได้รับผลบวกจากมาตรการของภาครัฐในการกระตุ้นการใช้ในประเทศและส็งออกเพื่อลดผลผลิตส็วนเกิน มันเส้น มันอัดเม็ด แป้งมันสำปะหลัง น้ำมันถั่วเหลืองบริสุทธิ์ และกุ้งแช็แข็ง จากวัตถุดิบสินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้น กลุมผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก็ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์) จากการปรับโครงสร้างต้นทุนสินค้าใหม็ กลุมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้แก็ ทองคำ เนื่องจากราคาปรับตามตลาดโลก กลุมโลหะขั้นมูลฐาน ได้แก็ เหล็กแผ็น ท็อเหล็ก เหล็กเส้น เหล็กลวด เหล็กฉาก และเหล็กรูปตัวซี จากราคาวัตถุดิบสูงขึ้น กลุมผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก ได้แก็ ยางแท็ง ท็อ ข้อต็อ แผ็นฟิล์มพลาสติก ถุงพลาสติก บรรจุภัณฑ์พลาสติกอื่นๆ และถุงมือยาง จากราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้น ประกอบกับมีความต้องการของตลาดอย็งต็อเนื่อง และกลุมยานยนต์ ชิ้นส็วนและอุปกรณ์ ได้แก็ รถยนต์นั่ง และรถบรรทุกขนาดเล็ก จากราคาชิ้นส็วนนำเข้าที่ปรับสูงขึ้น ประกอบกับมีการปรับโฉมรถใหม็ เดือนธันวาคม 2564

สนักงนนโยบยและยุทธศสตร์กรค (สนค.)1. เทียบกับเดือนธันวาคม 2563 (YoY)สูงขึ้นร้อยละ 7.7 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้ (ต็อ)หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง สูงขึ้นร้อยละ 50.0 จากการสูงขึ้นของราคาสินค้า ได้แก็ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันปิโตรเลียมดิบ และกลุมแร็ (สังกะสี เหล็ก ดีบุก และวุลแฟรม) ตามภาวะตลาดโลก

หมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง สูงขึ้นร้อยละ 1.0 จากการสูงขึ้นของสินค้าสำคัญ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรประกอบด้วยกลุ่มไม้ยืนต้นได้แก็ ผลปาล์มสด เนื่องจากมีการผลักดันให้ใช้น้ำมันไบโอดีเซล ส็งผลให้ความต้องการใช้ด้านพลังงานขยายตัวเพิ่มขึ้น และยางพารา เนื่องจากความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมต็อเนื่องเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีมาตรการรักษาเสถียรภาพราคายางของภาครัฐกลุ่มพืชล้มลุก ได้แก็ มันสำปะหลังสด อ้อย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วลิสง และถั่วเขียว เนื่องจากมีความต้องการของตลาดเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต็อเนื่องเพิ่มขึ้นพืชผักได้แก็ถั่วฝักยาว ผักกวางตุ้ง มะเขือ กะหล่ำปลี พริกสด ผักคะน้า ผักชี ผักขึ้นฉ็ย และผักกาดขาว เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสูตลาดลดลงจากสภาพอากาศที่แปรปรวนและพื้นที่เพาะปลูกหลายแห็งได้รับความเสียหายจากน้ำท็วม กลุ่มสัตว์ได้แก็ สุกรมีชีวิต เนื่องจากผลผลิตลดลง จากผลกระทบของโรคในสุกรและเกษตรกรบางรายชะลอการเลี้ยงสุกร เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับความต้องการบริโภคที่อาจจะลดลงจากการแพร็ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไข็ไก็ และไข็เป็ด เนื่องจากความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์จากการประมง ได้แก็ กุ้งแวนนาไม ปลาหมึกกล้วย ปลาสีกุน ปลาทรายแดง ปลาลัง และหอยแครง เนื่องจากปริมาณผลผลิตลดลงจากปีก็อนหน้า สำหรับสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก็ ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวเปลือกเหนียว และผลไม้ (สับปะรด ลำไย กล้วยน้ำว้า กล้วยไข็ และส้มเขียวหวาน) เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ส็งผลให้ปริมาณผลผลิตออกสูตลาดเพิ่มขึ้น2. เทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2564 (MoM)ลดลงร้อยละ 0.4 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ลดลงร้อยละ 0.5 จากการลดลงของราคาสินค้าสำคัญ กลุมผลิตภัณฑ์รวมทุกรายการ-0.4 ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ได้แก็ น้ำมันดีเซล แก๊สโซฮอล์ 91,95 น้ำมันเตา น้ำมันเครื่องบิน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) น้ำมันก๊าด และยางมะตอย โดยราคาเคลื่อนไหวตามภาวะตลาดโลก ผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง0.3 เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศเพื่อควบคุมการแพร็ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ส็งผลให้ความต้องการใช้พลังงานชะลอตัว กลุมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอื่นๆ ได้แก็ ทองคำ ผลิตภัณฑ์จากเหมือง-0.6 ราคาปรับตามตลาดโลก และกลุมกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ ได้แก็ เยื่อกระดาษ กระดาษพิมพ์เขียน เนื่องจากการแข็งขันในตลาดสูง ผู้ผลิตจึงปรับลดราคาเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม สำหรับสินค้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม-0.5 อุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ราคาลดลง ได้แก็ ข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว และปลายข้าว เนื่องจากผู้ผลิตบางรายมีการปรับราคาลงเพื่อระบายสต็อกข้าวเก็ ปลาป่น เนื่องจากวัตถุดิบมีปริมาณมากและความต้องการใช้ปลาป่นของโรงงานอาหารสัตว์ลดลง ไม้ยางพารา เนื่องจากมีการชะลอคำสั่งซื้อจากประเทศจีน โซดาไฟ และยางสังเคราะห์ เนื่องจากความต้องการของตลาดปรับลดลงเล็กน้อย เหล็กเส้นกลมผิวเรียบ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ผู้ผลิตบางรายจึงปรับราคาลงเพื่อกระตุ้นยอดขาย เหล็กรูปตัวซี และลวดเหล็ก เนื่องจากราคาวัตถุดิบลดลง

หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง ลดลงร้อยละ 0.6 จากการลดลงของราคาก๊าซธรรมชาติ ตามภาวะตลาดโลกหมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง สูงขึ้นร้อยละ 0.3 จากการสูงขึ้นของสินค้าสำคัญผลิตภัณฑ์จากการประมงได้แก็ กุ้งแวนนาไม ปลานิล ปลาดุก ปลาทูสด กุ้งทะเล และปลาช็อน เนื่องจากการผ็อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ร้านอาหารและสถานประกอบการต็งๆ เริ่มทยอยเปิดให้บริการตามปกติ ประกอบกับเป็นช็วงเทศกาลท็องเที่ยววันหยุดยาว ส็งผลให้ความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น ขณะที่ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรแม้ภาพรวมปรับลดลงเล็กน้อย แต็ยังมีบางกลุมสินค้าที่ราคาปรับสูงขึ้น ประกอบด้วยกลุ่มพืชล้มลุก ได้แก็ ข้าวเปลือกเหนียว และข้าวเปลือกเจ้า สูงขึ้นเนื่องจากโรงสีบางรายมีความต้องการสินค้าเพื่อใช้และเก็บสต็อก จึงเพิ่มราคารับซื้อจากเกษตรกร หัวมันสำปะหลังสด เนื่องจากปริมาณผลผลิตยังออกไม็มาก ขณะที่ความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากผลผลิตออกสูตลาดลดลง ขณะที่ความต้องการใช้เพื่อผลิตอาหารสัตว์ยังคงเพิ่มขึ้นอย็งต็อเนื่อง กลุ่มไม้ยืนต้นได้แก็ ผลปาล์มสด เนื่องจากความต้องการด้านพลังงานและการบริโภคมีอย็งต็อเนื่อง ยางพารา (น้ำยางสด ยางแผ็นดิบ และเศษยาง) เนื่องจากความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง และมะพร้าวผล เนื่องจากความต้องการบริโภคเริ่มปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการผ็อนคลายการแพร็ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และกลุ่มสัตว์ได้แก็ สุกร/ไก็มีชีวิต ไข็ไก็ และไข็เป็ด ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นในช็วงเทศกาลปีใหม็และวันหยุดยาว รวมถึงมีมาตรการคลายล็อกดาวน์ ทำให้ความต้องการสินค้าของร้านอาหารและธุรกิจท็องเที่ยวเพิ่มขึ้น สำหรับสินค้าที่ราคาปรับลดลง ได้แก็ พืชผัก (มะนาว ต้นหอม ผักคะน้า ผักชี ผักกวางตุ้ง ผักขึ้นฉ็ย ผักกาดขาว ผักกาดหอม แตงกวา และกะหล่ำปลี) เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสูตลาดเพิ่มขึ้น จากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในการเพาะปลูก 3.เฉลี่ยทั้งปี 2564 เทียบกับปี 2563 (AoA) สูงขึ้นร้อยละ 4.7 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้

หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สูงขึ้นร้อยละ 4.8 จากสินค้าสำคัญ กลุมผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ได้แก็ น้ำมันดีเซล น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91,95 น้ำมันเตา และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) กลุมเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี ได้แก็ เม็ดพลาสติก โซดาไฟ กรดเกลือ และปุ์ยเคมีผสม กลุมผลิตภัณฑ์อาหาร ได้แก็ น้ำมันปาล์ม น้ำตาลทราย เนื้อสุกร เนื้อโค น้ำมันถั่วเหลืองบริสุทธิ์ และกุ้งแช็แข็ง กลุมผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก ได้แก็ ยางแท็ง ยางแผ็นรมควัน ถุงมือยาง ถุงพลาสติก แผ็นฟิล์มพลาสติก และบรรจุภัณฑ์พลาสติกอื่นๆ กลุมโลหะขั้นมูลฐาน ได้แก็ เหล็กแผ็น ท็อเหล็ก เหล็กเส้น เหล็กฉาก เหล็กรูปตัวซี เหล็กลวด และลวดแรงดึงสูง กลุมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้แก็ ทองคำ กลุมยานยนต์ ชิ้นส็วนและอุปกรณ์ ได้แก็ รถยนต์ต่ำกว็ 1,800 ซีซี และรถบรรทุกขนาดเล็ก กลุมผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์ ได้แก็ ประตูเหล็ก ตะปู/สกรู/น๊อต และถังแก๊ส กลุมกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ ได้แก็ เยื่อกระดาษ กล็องกระดาษ กระดาษคร๊าฟท์ และกระดาษพิมพ์เขียน

หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง สูงขึ้นร้อยละ 10.4 จากสินค้าสำคัญ ได้แก็ น้ำมันปิโตรเลียมดิบ ก๊าซธรรมชาติ และกลุมแร็ (สังกะสี ดีบุก เหล็ก และวุลแฟรม)

หมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง สูงขึ้นร้อยละ 1.9 จากสินค้าสำคัญ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ได้แก็ ผลปาล์มสด น้ำยางสด ยางแผ็นดิบ เศษยาง อ้อย หัวมันสำปะหลังสด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สุกรมีชีวิต โคมีชีวิต ไข็ไก็ ไข็เป็ด พริกแห้ง กระเทียม ผักกวางตุ้ง ถั่วฝักยาว พริกสด หน็อไม้ฝรั่ง ฝรั่ง องุน กล้วยไข็ และชมพู กลุ่มผลิตภัณฑ์จากการประมงได้แก็ ปลาหมึกกล้วย กุ้งแวนนาไม ปลาสีกุน หอยแครง ปลาทรายแดง และปลาทูสด 4.ไตรมาสที่ 4 ปี 2564 เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YoY)สูงขึ้นร้อยละ 7.7 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้

หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง สูงขึ้นร้อยละ 41.9 จากสินค้าสำคัญ ได้แก็ น้ำมันปิโตรเลียมดิบ ก๊าซธรรมชาติ และกลุมแร็ (แร็เหล็ก ดีบุก สังกะสี และวุลแฟรม)

หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สูงขึ้นร้อยละ 7.7 จากสินค้าสำคัญ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารได้แก็ เนื้อสุกร ไก็สด เป็ดสด กุ้งแช็แข็ง ปลาหมึกแช็แข็ง ปลาทูน็กระป์อง ปลาป่น สับปะรดกระป์อง น้ำสับปะรด น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลืองบริสุทธิ์ น้ำตาลทราย กากน้ำตาล มันเส้น มันอัดเม็ด แป้งมันสำปะหลัง แป้งข้าวเหนียว แป้งสาลี และอาหารสัตว์สำเร็จรูป กลุ่มเครื่องแต่งกายได้แก็ กางเกงชั้นในบุรุษ เสื้อยกทรง และถุงเท้า กลุ่มเครื่องหนังและผลิตภัณฑ์ได้แก็ กระเป์าเดินทาง รองเท้าบุรุษ และรองเท้าแตะกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาสูบได้แก็ บุหรี่ กลุ่มไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ ได้แก็ไม้ยางพาราและไม้ไฟเบอร์บอร์ด กลุ่มกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษได้แก็ เยื่อกระดาษ กระดาษแข็ง กระดาษคร๊าฟท์ กระดาษพิมพ์เขียน และกล็องกระดาษ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียมได้แก็ น้ำมันดีเซล น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91,95 น้ำมันเตา น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันก๊าด น้ำมันหล็อลื่น และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) กลุ่มเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมีได้แก็ กรดกำมะถัน กรดเกลือ โซดาไฟ เม็ดพลาสติก เอทิลีน โพรพิลีน เบนซีน และปุ์ยเคมีผสม กลุ่มผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติกได้แก็ ยางแท็ง ถุงมือยาง ยางรัดของ แผ็นฟิล์มพลาสติก ถุงพลาสติก ท็อ และข้อต็อ กลุ่มโลหะขั้นมูลฐานได้แก็ เหล็กแผ็น เหล็กเส้น เหล็กฉาก เหล็กรูปตัวซี และเหล็กลวด กลุ่มผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์ได้แก็ ประตูเหล็ก ประตู/หน้าต็งอลูมิเนียม ถังแก๊ส ถังเก็บน้ำ กุญแจ ตะแกรงเหล็กสำเร็จรูป และตะปู/สกรู/น๊อตกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ได้แก็ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์) กลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ได้แก็ รถยนต์นั่งต่ำกว็ 1,800 ซีซี รถบรรทุกขนาดเล็ก และตัวถังรถยนต์ กลุ่มสิ่งทอได้แก็ เส้นใยสังเคราะห์ ด้ายใยสังเคราะห์ผสมฝ้าย ผ้าใยสังเคราะห์ ผ้าดิบ และผ้าฝ้าย กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแร่อโลหะได้แก็ ท็อคอนกรีต คอนกรีตบล็อก ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ และกระเบื้องปูพื้น-บุผนัง และกลุ่มผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมอื่นๆ ได้แก็ ทองคำหมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง ลดลงร้อยละ 0.6 จากสินค้าสำคัญ กลุมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ได้แก็ ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวเปลือกเหนียว สับปะรดบริโภค สับปะรดโรงงาน มะพร้าวผล ทุเรียน มังคุด เงาะ มะละกอสุก ลองกอง มะม็วง ส้มเขียวหวาน สุกรมีชีวิต และไก็มีชีวิต 5.ไตรมาสที่ 4 ปี 2564 เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)สูงขึ้นร้อยละ 2.8 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้

หมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง สูงขึ้นร้อยละ 4.2 จากสินค้าสำคัญ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรได้แก็ ผลปาล์มสด ยางพารา หัวมันสำปะหลังสด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กะหล่ำปลี คะน้า ผักกาดขาว ต้นหอม ผักชี ผักขึ้นฉ็ย กะหล่ำดอก ผักกวางตุ้ง มะนาว มะเขือ ถั่วฝักยาว พริกชี้ฟ้าสด แตงร้าน องุน กล้วยหอม มะละกอสุก ฝรั่ง ชมพู มะพร้าวผล ปลาทรายแดง ปลาสีกุน กุ้งทะเล ปูม้า และกุ้งแวนนาไม

หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง สูงขึ้นร้อยละ 13.3 จากสินค้าสำคัญ ได้แก็ น้ำมันปิโตรเลียมดิบ ก๊าซธรรมชาติ และกลุมแร็ (แร็เหล็ก สังกะสี และวุลแฟรม)

หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สูงขึ้นร้อยละ 2.2 จากสินค้าสำคัญ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียมได้แก็ น้ำมันดีเซล น้ำมันแก๊สโซฮอล์91,95 น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันก๊าด น้ำมันเตา จาระบี และก๊าซธรรมชาติเหลว (LPG) กลุ่มเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมีได้แก็ เม็ดพลาสติก กรดกำมะถัน โซดาไฟ เอทิลีน ปุ์ยเคมีผสม และยางสังเคราะห์ กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก็ หน็วยรับข้อมูล/แสดงผล และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์) กลุ่มโลหะขั้นมูลฐาน ได้แก็ เหล็กแผ็น เหล็กเส้น เหล็กฉาก เหล็กรูปตัวซี เหล็กลวด และลวดแรงดึงสูง กลุ่มผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติกได้แก็ ยางแผ็นรมควัน ยางแท็ง น้ำยางข้น ยางรัดของ ท็อ และข้อต็อ กลุ่มผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอื่นๆ ได้แก็ ทองคำ กลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ ได้แก็ รถยนต์นั่งต่ำกว็ 1,800 ซีซี และรถบรรทุกขนาดเล็ก กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ได้แก็ เนื้อสุกร ไก็สด ปลาทูน็กระป์อง น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลืองบริสุทธิ์ น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ น้ำตาลทราย กากน้ำตาล แป้งข้าวเหนียว แป้งสาลี แป้งมันสำปะหลัง มันเส้น ปลาป่น ข้าวโพดหวานกระป์อง สับปะรดกระป์อง น้ำสับปะรด ซอสมะเขือเทศ และอาหารสัตว์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาสูบได้แก็ บุหรี่กลุ่มสิ่งทอ ได้แก็ เส้นใยสังเคราะห์ ด้ายฝ้าย ผ้าฝ้าย ผ้าดิบ ผ้าใยสังเคราะห์ และผ้าเช็ดตัว กลุ่มเครื่องหนังและผลิตภัณฑ์ ได้แก็กระเป์าเดินทาง กระเป์าถือ รองเท้าบุรุษ และรองเท้าแตะกลุ่มไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ ได้แก็ ไม้ยางพารา กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแร่อโลหะ ได้แก็ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เสาเข็มคอนกรีต แผ็นคอนกรีตผสมเสร็จ และท็อคอนกรีต กลุ่มผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์ได้แก็ ประตูเหล็ก และกุญแจ 6.ภาพรวมดัชนีราคาผู้ผลิต ปี 2564 และแนวโน้มดัชนีราคาผู้ผลิต ปี 2565

ภาพรวมดัชนีราคาผู้ผลิตปี 2564 ในภาพรวมมีการขยายตัวค็อนข้างสูงเฉลี่ยร้อยละ 4.7 จากสถานการณ์การแพร็ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในต็งประเทศที่คลี่คลายลง ส็งผลให้อุปสงค์ของประเทศคูค้ากลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะอุปสงค์ด้านพลังงาน ส็งผลให้สินค้าในหมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในกลุมปิโตรเลียมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องขยายตัวในระดับสูง รวมถึงสินค้าในกลุมโลหะขั้นมูลฐาน โดยเฉพาะเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กที่ความต้องการมีอย็งต็อเนื่อง ประกอบกับปริมาณการผลิตที่ลดลง ส็งผลให้ราคาปรับสูงขึ้น และสินค้าในหมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมงอาทิ ผลปาล์มสด ยางพารา อ้อย หัวมันสำปะหลังสด และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับราคาสูงขึ้นตามความต้องการของตลาดทั้งในและต็งประเทศ นอกจากนี้ ฐานราคาในปี 2563 ค็อนข้างต่ำ ส็งผลให้ดัชนีราคาผู้ผลิตขยายตัวค็อนข้างสูงในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของเครื่องชี้วัดด้านอุปทานที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น อาทิ ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI)และอัตราการใช้กำลังการผลิต (Cap U)แนวโน้มดัชนีราคาผู้ผลิตปี 2565 คาดว็จะขยายตัวจากปีที่ผ็นมาตามสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกและประเทศไทย ที่หลายฝ่ายคาดว็จะขยายตัวได้อย็งต็อเนื่อง ซึ่งจะส็งผลต็ออุปสงค์ทั้งในประเทศและต็งประเทศ โดยมีปัจจัยสำคัญจากผลิตภัณฑ์จากเหมือง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ที่คาดว่าความต้องการจะมีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับฐานราคาในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 อยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก ซึ่งจะส็งผลให้ดัชนีราคาผู้ผลิต ปี 2565 ในช็วงเวลาดังกล็วยังคงขยายตัวได้ดี ส็วนสินค้าในหมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมงและผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอื่น ๆ น่าจะปรับตัวตามสถานการณ์ส่งออก และการท่องเที่ยวในประเทศที่คาดว็จะขยายตัว จากการผ็อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ การส็งเสริมการท็องเที่ยว และการกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบต็ง ๆ ของรัฐบาล นอกจากนี้ จากการแพร็ระบาดของโควิด-19 ที่ส็งผลไปยังต้นทุนการผลิต ทั้งค็ขนส็งและการขาดแคลนแรงงาน รวมถึงการขาดช็วงในห็วงโซ็อุปทาน จะส็งผลให้ดัชนีราคาผู้ผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย็งมีนัยสำคัญ

ที่มา: สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ