ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน ครั้งที่ 1/2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 11:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน เสนอดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน (กบพร.) ครั้งที่ 1/2553

2. รับทราบการแต่งตั้ง นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ กบพร. ต่ออีกวาระหนึ่ง

3. เห็นชอบให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการก่อสร้างและบริหารโครงการลาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชในระยะต่อไป โดยรัฐบาลจัดสรรงบประมาณค่าก่อสร้าง และออกแบบลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เร่งรัดดำเนินการประกวดแบบให้แล้วเสร็จภายในช่วงเดือนตุลาคม 2553 — มกราคม 2554 ตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ด้วย ส่วนงบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างลานเฉลิมพระเกียรติฯ ให้กรุงเทพมหานครเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร รับความเห็นของกระทรวงวัฒนธรรมไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนินเสนอว่า กบพร. ได้มีการประชุมครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2553 สรุปสาระสำคัญและมติ กบพร. ดังนี้

1. การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กบพร. ที่จะครบวาระ

1.1 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน พ.ศ. 2547 ข้อ 5 กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน (กบพร.) โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งจำนวนไม่เกินห้าคนเป็นกรรมการ และกำหนดให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละสองปี

1.2 วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551 นายกรัฐมนตรีลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 248/2551 แต่งตั้งให้นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ กบพร. ซึ่งจะครบวาระใน วันที่ 4 พฤศจิกายน 2553

1.3 กบพร. ได้มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้ง นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กบพร. ต่ออีกวาระหนึ่ง

2. โครงการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ มีรายละเอียดโดยสรุป ดังนี้

3.1 สาระสำคัญ

3.1.1 รายละเอียดโครงการฯ ประกอบด้วย (1) วัตถุประสงค์คือ การคัดเลือกที่ปรึกษา เพื่อออกแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถนนราชดำเนินกลาง เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ โดยให้ออกแบบเป็นแหล่งเสริมสร้างองค์ความรู้แก่เด็กและเยาวชนของชาติ (2) ขั้นตอนการประกวดแบบ มี 2 ขั้นตอน (3) คณะกรรมการตัดสินการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ มีศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. ตรึงใจ บูรณสมภพ เป็นประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอื่น ๆ รวม 10 คน (4) เงินรางวัลการประกวดแบบ 2 ขั้นตอน รวม 3.4 ล้านบาท และ (5) กำหนดการต่างๆ ในการประกวดแบบ

3.1.2 ข้อมูลประกอบการออกแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ สรุปว่ามีพื้นที่ใช้สอยโครงการ 21,233 ตารางเมตร แบ่งเป็น (1) พื้นที่อาคาร ประกอบด้วยพื้นที่สวนและลานกิจกรรมภายนอก พื้นที่นิทรรศการ พื้นที่ห้องสมุด พื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่บริหารและจัดการ พื้นที่โถงกลางและบริการอื่นๆ พื้นที่จัดเตรียมและเก็บของ พื้นที่ ห้องปฏิบัติการ พื้นที่ลานจอดรถ และ (2) พื้นที่สัญจรคิดเป็นร้อยละ 30 ของพื้นที่อาคาร

3.2 กบพร. มีมติว่า

3.2.1 เห็นชอบในหลักการรายละเอียดโครงการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมอบหมายฝ่ายเลขานุการ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดประชุม/หารือเพื่อบูรณาการโครงการที่เกี่ยวเนื่องกัน ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงตลิ่งชัน — ศูนย์วัฒนธรรม) สวนสันติพร และโครงการอนุสรณ์สถานฯ แล้วเสนอให้กบพร. พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนตุลาคม 2553

3.2.2 มอบหมายให้หัวหน้าคณะทำงานเพื่อจัดทำข้อกำหนดการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ จัดทำภาพ Mass Perspective Drawing ของโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ เสนอ กบพร. พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป

4. หน่วยงานที่จะรับผิดชอบการก่อสร้างและบริหารโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ

4.1 โดยพิจารณาจากประสบการณ์ สถานะของหน่วยงาน ความพร้อม รวมทั้งขีดความสามารถ ซึ่งหน่วยงานที่เข้าข่ายการพิจารณา ได้แก่ กทม. และ วธ.

4.2 กบพร. ได้มีมติเห็นชอบให้ กทม. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการก่อสร้างและบริหารโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ ในระยะต่อไป โดยรัฐบาลจัดสรรงบประมาณค่าก่อสร้างและออกแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ