ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2010 15:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่ง

ของข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรี

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

2. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

3. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการไปประกอบการพิจารณาด้วย

4. สำหรับภาระในด้านงบประมาณและในด้านบุคลากรให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. และคณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงกลาโหม (กห.) รายงานว่า โดยที่ปัจจุบันการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร ซึ่งดำรงตำแหน่งทางวิชาการ กฎหมายกำหนดให้เฉพาะผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในโรงเรียนทหารเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในสถาบันการศึกษาอื่นในสังกัด กห. เห็นควรกำหนดชื่อประเภทวิชาการ ตามบัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งข้าราชการทหาร ท้ายพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 และกำหนดชื่อประเภทวิชาการ ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 8 และมาตรา 9 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร พ.ศ. 2553 ขึ้นใหม่ เพื่อให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในสถาบันการศึกษาสังกัด กห. ทุกสถาบันที่จัดการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป ได้รับเงินประจำตำแหน่งประเภทวิชาการเช่นเดียวกับผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในโรงเรียนทหาร

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติและร่างพระราชกฤษฎีกา

1. ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้แก้ไขความในบัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งข้าราชการทหาร ท้ายพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 จากความว่า “4. ประเภทวิชาการในโรงเรียนทหาร” เป็น “4. ประเภทวิชาการในสถาบันการศึกษา สังกัดกระทรวงกลาโหม” (มาตรา 3)

2. ร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้แก้ไขความในพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร พ.ศ. 2553 จากความว่า “ประเภทวิชาการในโรงเรียนทหาร” ทุกแห่ง เป็น “ประเภทวิชาการในสถาบันการศึกษา สังกัดกระทรวงกลาโหม”(มาตรา 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ธันวาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ