รายงานการประชุมร่วมกับสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ครั้งที่ 29

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2011 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานการประชุมร่วมกับสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ครั้งที่ 29 เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553

และลงนามการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ปี 2014 (พ.ศ. 2557)

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานการประชุมร่วมกับสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ครั้งที่ 29 เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553 และลงนามการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ปี 2014 (พ.ศ. 2557) ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ดังนี้

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานว่า ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเดินทางไปราชการ ณ นครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12 - 19 พฤศจิกายน 2553 เพื่อเข้าร่วมพิธีลงนามข้อตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ. 2557 (Asian Beach Games 2014) ระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทยและสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) และตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่นักกีฬาไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาสรุปรายงานผลการเดินทาง ดังนี้

1. สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้จัดการประชุมใหญ่ ครั้งที่ 29 เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553 ณ Garden Hotel โดยมีผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกทั้ง 45 ชาติเข้าร่วมประชุมระหว่างการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 “กวางโจวเกมส์” โดยมีวาระสำคัญคือ การรายงานความคืบหน้าการจัดการแข่งขันกีฬารายการต่าง ๆ การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ และการพัฒนากีฬาของทวีปเอเชีย และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียได้ประกาศให้จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ปี 2014 (พ.ศ. 2557) โดยหลังจากนั้นได้จัดให้มีพิธีลงนามข้อตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ระหว่าง ชีก อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ (Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah) ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (Olympic Committee of Asia -OCA) กับนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และพลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกไทย โดยมีนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ปี 2014 (พ.ศ. 2557) ณ จังหวัดภูเก็ต จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศไทย ในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ รวมถึงจะช่วยส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทย และก่อให้เกิดการกระตุ้นหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจโดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต ไม่ต่ำกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันโดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ต่อไป นอกจากนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ ประเทศโอมาน จะได้ดำเนินการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับประเทศไทย และการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพให้ประเทศสมาชิกได้รับทราบในโอกาสการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 8 - 16 ธันวาคม 2553 ณ กรุงมัสกัต นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 15 — 18 มกราคม 2554 ชีก อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ (Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah) ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (President of the Olympic Council of Asia) มีกำหนดการจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตด้วย

2. การตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่นักกีฬาทีมชาติไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ณ หมู่บ้านนักกีฬา นครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2553 โดยมีพลตรี จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทยร่วมให้การต้อนรับและรายงานว่า จำนวนนักกีฬาไทยที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 รวมทั้งสิ้น 600 คน แบ่งเป็น ชาย 284 คน และหญิง 316 คน เข้าร่วมการแข่งขัน 39 ชนิดกีฬา และเมื่อรวมกับเจ้าหน้าที่แล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 817 คน ถือว่ามีจำนวนมากเป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย รองจากจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยในการเตรียมความพร้อมสำหรับนักกีฬาไทยได้จัดให้มีนักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักจิตวิทยาพยาบาล นักกายภาพบำบัด และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยในการเพิ่มศักยภาพแก่นักกีฬาไทยด้วย

3. ผลการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 “กวางโจวเกมส์” ของคณะนักกีฬาไทยสรุปได้ดังนี้

  • นักกีฬาไทยประสบความสำเร็จในการแข่งขันทำได้ 11 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน และ 32 เหรียญทองแดง โดยอยู่ในอันดับที่ 9 ของการแข่งขัน และแม้ว่าจำนวนเหรียญทองจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ คือ 13 เหรียญทอง
  • ประเทศไทยยังคงเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มประเทศอาเซียน รองลงไปได้แก่มาเลเซียได้ 9 เหรียญทอง 18 เหรียญเงิน 14 เหรียญทองแดง อยู่ในอันดับที่ 10 อินโดนีเซียอันดับที่ 15 สิงคโปร์อันดับที่ 16 ฟิลิปปินส์อันดับที่ 19 พม่า อันดับที่ 22 เวียดนามอันดับที่ 24 และลาวอันดับที่ 34 จากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 45 ประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ