ร่างกฏกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 10:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปประกอบพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปนี้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยาม คำว่า “ทางน้ำสาธารณะ” “หลักเขตควบคุมทางน้ำ” “เจ้าหน้าที่” “กรรมสิทธิ์ที่ดิน” “สิทธิครอบครองที่ดิน” “ที่ดินมือเปล่า” (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้การปักหลักหลักเขตควบคุมทางน้ำริมที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือที่ดินที่มีสิทธิครอบครอง ให้เจ้าหน้าที่ปักหลักเขตควบคุมทางน้ำคู่กับหลักเขตที่ดินหรือปักชิดแนวที่ดินและให้เจ้าหน้าที่ทำบันทึกไว้เป็นหลักฐานพร้อมแผนที่สังเขปแสดงขอบเขตการปักตามแบบที่กรมเจ้าท่ากำหนด (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดหลักเกณฑ์การปักหลักเขตควบคุมทางน้ำริมที่ดินมือเปล่าการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำริมที่ดินที่มีที่งอกริมตลิ่ง และการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำในกรณีที่ดินริมทางน้ำสาธารณะเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ กรณีที่ไม่มีหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงหรือขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุ โดยให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำในที่ดิน ที่มีกรรมสิทธิ์หรือที่ดินที่มีสิทธิครอบครองตามข้อ 2 มาบังคับใช้ (ร่างข้อ 3 — ร่างข้อ 5)

4. กำหนดให้กรณีที่ดินริมทางน้ำสาธารณะถูกน้ำกัดเซาะก่อนดำเนินการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำ ให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนพิสูจน์สิทธิก่อนในกรณีที่ตรวจสอบพบว่ายังคงมีการครอบครองหรือแสดงสิทธิหวงกันอยู่ ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำตามแนวกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือสิทธิครอบคอรงที่ดินนั้น โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และ วิธีการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำในที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์หรือที่ดินที่มีสิทธิครอบครอง (ร่างข้อ 6)

5. เพื่อประโยชน์ในการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำ และดูแลรักษาทางน้ำสาธารณะ หรือในกรณีที่มีการคัดค้านการปักหลักเขตควบคุมทางน้ำ ให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจดำเนินการดังต่อไปนี้

5.1 ดำเนินการใด ๆ ตามประมวลกฎหายที่ดิน ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ตลอดจนกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

5.2 ดำเนินคดีแพ่ง คดีอาญา คดีปกครอง และคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการบุกรุกทางน้ำสาธารณะ การยักย้าย ทำให้เสียหาย หรือทำลายหลักเขตควบคุมทางน้ำ (ร่างข้อ 8)

6. ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายและการดำเนินการตามข้อ 8 ให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของกรมเจ้าท่า (ร่างข้อ 9)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ