ขอสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2011 15:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 320,000,000 บาท ให้กับกระทรวงมหาดไทย (มท.) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในกรณีจำเป็นเร่งด่วนที่ไม่สามารถขอรับการสนับสนุนจากงบประมาณรายจ่ายที่จัดสรรไว้เพื่อการนี้ของหน่วยงานอื่น ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ อัตราการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่พิจารณา ตามขนาดพื้นที่ จำนวนประชากร และผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross Provincial Product : GPP) ที่ มท. เสนอ โดยจัดสรรจังหวัดละ 3 - 5 ล้านบาท และได้จัดสรรรวมถึงจังหวัดบึงกาฬที่ตั้งใหม่ดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. มท. ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 9 ก.พ. 53 แล้ว โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณค่าใช้จ่ายดังกล่าวเสนอต่อสำนักงบประมาณ (สงป.) และได้รับอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 316 ล้านบาท โดยเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณเป็นไปตามขนาดพื้นที่และจำนวนประชากรของแต่ละจังหวัด กำหนดเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก ได้รับงบประมาณ จำนวน 5 ล้านบาท 4 ล้านบาท และ 3 ล้านบาท ตามลำดับ สำหรับจังหวัดที่มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมตั้งแต่ 100,000 ล้านบาท ขึ้นไป หากพิจารณาตามเกณฑ์ขนาดพื้นที่และจำนวนประชากรแล้วได้รับงบประมาณไม่ถึง 5 ล้านบาท ก็ให้ได้รับเป็นจังหวัดละ 5 ล้านบาท

2. สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้เสนอคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในกรณีจำเป็นเร่งด่วน จำนวน 316 ล้านบาท แต่ไม่ได้รับการจัดสรรทั้งหมดในขั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2554 สภาผู้แทนราษฎร

3. มท. พิจารณาแล้วเห็นว่า งบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในกรณีจำเป็นเร่งด่วน มีความจำเป็นต่อการบริหารจัดการของผู้ว่าราชการจังหวัด ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชน ในสถานการณ์เฉพาะหน้าที่ไม่สามารถบริหารจากงบประมาณของหน่วยงานอื่น ๆ ได้ทันท่วงที ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณอย่างต่อเนื่องทุกปี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ