แต่งตั้ง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 14, 2007 11:47 —มติคณะรัฐมนตรี

          1.  การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้แต่งตั้ง นายครรชิต ผิวนวล เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน แทนนายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ที่ลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป
2. การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอให้แต่งตั้ง นางอัญชลาภรณ์ ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนัก (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 9) สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านต่างประเทศ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 10 ชช.) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2549 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะขอให้สำนักราชเลขาธิการนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรด
เกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป
3. ขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติธรรม (กระทรวงยุติธรรม)
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอการขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของ นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติธรรม ที่ดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี ในวันที่ 23 มีนาคม 2550 ต่อไปอีก 1 ปี (ครั้งที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2550 ถึงวันที่ 23 มีนาคม 2551
4. ขออนุมัติแต่งตั้งเพิ่มเติมรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเสริมสร้างคุณธรรมในระบบการศึกษาไทย
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอการแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรองประธานกรรมการ เพิ่มเติมในคณะกรรมการเสริมสร้างคุณธรรมในระบบการศึกษาไทย
5. แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอให้แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติชุดใหม่ จำนวน 7 ราย แทนประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิมที่ได้ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดตามวาระ ดังนี้ 1. นายพีรศักดิ์ วรสุนทโรสถ เป็นประธานกรรมการ 2. นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารและอุตสาหกรรม 3. นายวิชัย เบญจรงคกุล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 4. นายสุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารและอุตสาหกรรม 5. นายวิวัฒน์วงศ์ วิจิตรวาทการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารและอุตสาหกรรม 6. นายธีรวิทย์ จารุวัฒน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารและการจัดการ และ 7. นายมานพ ธรรมสิริอนันต์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารและอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2550 เป็นต้นไป
6. เรื่อง ขอเพิ่มองค์ประกอบคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคึไทย-ฟิลิปปินส์
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ให้แต่งตั้งผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4 หน่วยงานคือ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้แทน ปลัดกระทรวงพลังงานหรือผู้แทน เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือผู้แทน และผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติหรือผู้แทน เป็นกรรมาธิการ (ฝ่ายไทย) เพิ่มเติมในคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-ฟิลิปปินส์ เพื่อให้ครอบคลุมความร่วมมือทุกสาขาที่บรรจุไว้ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม ฯ
7. แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม) เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีภารกิจต้องเดินทางไปปฏิบัติราชการ ณ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม 2550
8. แต่งตั้งกรรมการสภาสถาปนิก (กระทรวงมหาดไทย)
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ให้แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการสภาสถาปนิกชุดใหม่ แทนคณะกรรมการชุดเดิมที่จะครบวาระ ในวันที่ 24 มีนาคม 2550 จำนวน 5 ราย ดังนี้
1. นางดวงขวัญ จารุดุล สถาปนิกใหญ่ กรมโยธาธิการและผังเมือง
2. นายสุวิทย์ ดิษยวงศ์ ข้าราชการบำนาญ กรมโยธาธิการและผังเมือง
3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุจิโรจน์ อนามบุตร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ระดับ 8 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
4. นางสินีนาฏ โสดสถิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์อริยา อรุณินท์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ระดับ 8 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป
9. แต่งตั้งเลขานุการรัฐมนตรีและผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 221 / 2550 เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการการเมือง รวม 2 ราย ดังนี้ 1. นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 2. นายธนญ ตันติสุนทร เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิบัติราชการในหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายสมหมาย ภาษี) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป
10. การขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ดำรงตำแหน่งนักบริหาร 10 (กระทรวงวัฒนธรรม)
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของ นายอภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ออกไปอีกเป็นครั้งที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2550 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2550
11. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)
คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ 144 / 2550 เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการการเมือง รวม 2 ราย ดังนี้ 1. นางเอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 2. นายปกรณ์ สุวรรณประภา เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป
12. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงสาธารณสุข)
คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 212 / 2550 เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการการเมือง รวม 2 ราย ดังนี้ 1. นายปัญญา สอนคม ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 2. นางมยุรา กุสุมภ์ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป
13. คำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนกัน คำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ
คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่ง สำนักนายกรัฐมนตรีที่ 69 70 และ 71 /2550 ดังนี้
1. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 69/2550 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีและมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน
อาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 10 มาตรา 15 มาตรา 38 มาตรา 41 มาตรา 42 มาตรา 48 และมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี จึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายก รัฐมนตรี ที่ 190/2549 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2549 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 254/2549 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2549 เรื่อง ปรับปรุงคำสั่งมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน และมีคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1 คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี
1. ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีตามลำดับ ดังนี้
1.1 นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์
1.2 นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
2. ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนข้างต้น จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรีเสียก่อน
ส่วนที่ 2 นายกรัฐมนตรีมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการ แทนนายกรัฐมนตรี
ในกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกันตามลำดับ ดังนี้
ลำดับที่ รองนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติราชการแทนตามลำดับ
1. นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
2. นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์
ส่วนที่ 3 นายกรัฐมนตรีมอบหมายและมอบอำนาจให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี
ในกรณีที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกันตามลำดับ ดังนี้
ลำดับที่ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติราชการแทนตามลำดับ
1. คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ 1. นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์
2. นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล
2. นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ 1. นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล
2. คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์
3. นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล 1. คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์
2. นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2550
2. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 71/2550 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 มาตรา 15 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งสุดท้าย โดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี จึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 2/2549 ลงวันที่ 5 มกราคม 2549 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 204/2549 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2549 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 253/2549 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2549 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ และมีคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมายและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1
1. รองนายกรัฐมนตรี (นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์)
1.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้
1.1.1 คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก
1.1.2 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
1.1.3 คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
1.1.4 คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน
1.1.5 คณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ
1.1.6 คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
1.1.7 คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
1.1.8 คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1.1.9 คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
1.1.10 คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
1.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้
1.2.1 คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
1.2.2 คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า
1.2.3 คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
1.2.4 คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติ
1.2.5 คณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ
1.2.6 คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
1.2.7 คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร
1.2.8 คณะกรรมการการค้าแบบแลกเปลี่ยน
1.2.9 คณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
1.2.10 คณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ
1.2.11 คณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ
1.2.12 คณะกรรมการภูมิสารสนเทศแห่งชาติ
1.2.13 คณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ
1.2.14 คณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ
1.2.15 คณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค
1.2.16 คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี
1.2.17 คณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ
1.2.18 คณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
1.2.19 คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน
1.2.20 คณะกรรมการอำนวยการจัดระบบศูนย์ราชการ
ส่วนที่ 2
2. รองนายกรัฐมนตรี (นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม)
2.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานหรือประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้
2.1.1 คณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ
2.1.2 คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ
2.1.3 คณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ
2.1.4 คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร
2.1.5 คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
2.1.6 สภานายกสภาลูกเสือแห่งชาติ
2.1.7 คณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
2.1.8 สภาวิจัยแห่งชาติ
2.1.9 คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ
2.1.10 คณะกรรมการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็น
ที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์
2.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้
2.2.1 คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ
2.2.2 คณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย
2.2.3 คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ
2.2.4 คณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีและสถาบันครอบครัวแห่งชาติ
2.2.5 คณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน
2.2.6 คณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนโครงการหลวง
2.2.7 คณะกรรมการนโยบายและฟื้นฟูทะเลไทย
2.2.8 คณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง
2.2.9 คณะกรรมการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ
2.2.10 คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์
2.2.11 คณะกรรมการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย
ส่วนที่ 3
3. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์)
3.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้
- รองประธานกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
3.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้
3.2.1 คณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ
3.2.1 คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ
3.2.2 คณะกรรมการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน
ส่วนที่ 4
4. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์)
4.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้
- คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ
4.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้
- คณะกรรมการพัฒนาการเมือง
ส่วนที่ 5
5. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล)
5.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้
5.1.1 ประธานกรรมการในคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
5.1.2 กรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
5.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้
5.2.1 คณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ
5.2.2 คณะกรรมการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นต่ำกว่าสายสะพาย
ส่วนที่ 6
1. ให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในส่วนราชการใดเป็นประธาน อ.ก.พ. ทำหน้าที่ อ.ก.พ.กระทรวงของส่วนราชการนั้นด้วย ยกเว้น อ.ก.พ. สำนักนายกรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี(คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์) เป็นประธาน
2. เมื่อรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายและมอบอำนาจแล้ว ให้รายงานนายกรัฐมนตรีทราบทุกสามสิบวัน
3. ให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในคำสั่งนี้ พิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสมในการยุบเลิกคณะกรรมการดังกล่าวหากเห็นว่าหมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับภารกิจของหน่วยงานอื่น หรืออาจยุบรวมคณะกรรมการชุดต่าง ๆ เข้าด้วยกัน หรือปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว โดยการยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หรือจัดทำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีขึ้นใหม่ โดยยึดหลักการมีผู้รับผิดชอบภารกิจอย่างชัดแจ้ง การไม่ปฏิบัติงานซ้ำซ้อนกัน และการบูรณาการภารกิจให้เกิดการประสานและสอดคล้องรองรับกัน แล้วเสนอผลการพิจารณาและข้อเสนอแนะ ตลอดจนร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ขอแก้ไขเพิ่มเติมหรือจัดทำขึ้นใหม่ต่อคณะรัฐมนตรี ในกรณีที่เห็นควรให้คงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ๆ ไว้ตามเดิมให้รายงานเหตุผลและความจำเป็นด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2550
3. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 70/2550 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 มาตรา 15 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งสุดท้ายโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2545 นายกรัฐมนตรี จึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 191/2549 ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2549 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 252/2549 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2549 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 2) และมีคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และกำกับดูแล รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1 นิยาม
ในคำสั่งนี้
“กำกับการบริหารราชการ” หมายความว่า กำกับโดยทั่วไปซึ่งการบริหารราชการแผ่นดินของส่วนราชการเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและนโยบายของคณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจสั่งให้ส่วนราชการชี้แจงแสดงความคิดเห็นหรือรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการหรือ การปฏิบัติงาน สั่งสอบสวนข้อเท็จจริง หรือสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยตามกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน คณะกรรมการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และคณะกรรมการอื่นแทนนายกรัฐมนตรี ตลอดจนอนุมัติให้นำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี และอนุมัติตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2520 เกี่ยวกับการมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี อนุญาตหรืออนุมัติเรื่องต่าง ๆ ของส่วนราชการในกำกับการบริหารราชการไปก่อนได้ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ
“สั่งและปฏิบัติราชการ” หมายความว่า สั่ง อนุญาต หรืออนุมัติให้ส่วนราชการหรือข้าราชการหรือผู้ปฏิบัติงานในส่วนราชการ ปฏิบัติราชการหรือดำเนินการใด ๆ ได้ตามกฎหมาย ระเบียบ หรือมติคณะรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา รัฐมนตรีเจ้าสังกัดหรือรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง
“กำกับดูแล” หมายความว่า กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐให้เป็นไปตามกฎหมาย และให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนหรือหน่วยงานของรัฐ นโยบายของรัฐบาล และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการสั่งให้รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนหรือหน่วยงานของรัฐชี้แจงแสดงความคิดเห็น ทำรายงาน หรือยับยั้งการกระทำของรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐ นโยบายของรัฐบาลหรือมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการ
ส่วนที่ 2
1. รองนายกรัฐมนตรี (นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์)
1.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการ และสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้
1.1.1 กำกับการบริหารราชการของส่วนราชการ ดังนี้
(1) กระทรวงการต่างประเทศ
(2) กระทรวงคมนาคม
(3) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
(4) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(5) กระทรวงพลังงาน
(6) กระทรวงพาณิชย์
(7) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
(8) กระทรวงอุตสาหกรรม
(9) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
(10) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
(11) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
1.1.2 กำกับการบริหารราชการ และสั่งและปฏิบัติราชการของส่วนราชการ ดังนี้
(1) สำนักงบประมาณ (ยกเว้นการอนุมัติงบประมาณ)
(2) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
(3) สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
1.2 การมอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังนี้
1.2.1 สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน
1.2.2 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
1.3 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ