ขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีต่อการขยายระยะเวลาโครงการนำร่องระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2011 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมติที่ประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA Council) และเห็นชอบการขยายระยะเวลาโครงการนำร่องระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียนออกไปอีก 1 ปี ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) รายงานว่า ที่ประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน ครั้งที่ 25 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2554 ได้มีมติร่วมกันให้ขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการนำร่องฯ เพิ่มอีก 1 ปี (1 พฤศจิกายน 2554 — 31 ตุลาคม 2555) เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกทุกประเทศได้มีโอกาสเข้าร่วมในโครงการนำร่องฯ และทดลองการใช้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองก่อนที่จะนำระบบนี้มาใช้จริงต่อไป

บันทึกความเข้าใจฯ มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการขยายระยะเวลาโครงการฯ ตามข้อ 8 วรรคห้า ว่า โครงการนำร่องฯ อาจขยายเกินกว่าระยะเวลา 1 ปี โดยการตกลงกันของประเทศภาคีทั้งหมด ทั้งนี้ พณ. ได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในเรื่องการขยายระยะเวลาโครงการนำร่องฯ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2554 ตามมาตรา 190 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแล้ว

การขยายระยะเวลาโครงการนำร่องฯ ออกไปอีก 1 ปี คาดว่าจะช่วยให้ประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมโครงการนำร่องฯ แล้ว มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นในการทดลองระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง และเตรียมความพร้อมให้กับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทยในการใช้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียนก่อนการปฏิบัติจริงในปี 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ