การถ่ายโอนภารกิจการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2011 17:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การถ่ายโอนภารกิจการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ให้แก่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการถ่ายโอนภารกิจการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แก่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนี้

1. งานคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กยต.) เนื่องจากงานการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นงานที่มีความสำคัญในระดับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ประกอบกับมีเหตุการณ์เกี่ยวกับความไม่สงบฯ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 กยต. และคณะอนุกรรมการคณะทำงาน ภายใต้ กยต. และจังหวัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการตามแผนงาน / โครงการ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ รวมทั้งการพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาฯ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติมการพิจารณาช่วยเหลือกรณีนอกเหนือหลักเกณฑ์ ตลอดจนการอุทธรณ์การช่วยเหลือกรณีต่างๆ ให้ดำเนินการ ดังนี้

1.1 ให้ ศอ.บต. รับถ่ายโอนภารกิจการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาฯ และงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการจาก กยต. คณะอนุกรรมการคณะต่างๆ ภายใต้ กยต. และ สปน. โดยการออกระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554

1.2 ให้ สปน. และจังหวัดส่งเรื่องที่ให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ โดยใช้เงินทดรองราชการของ สปน. ที่ตั้งไว้ที่จังหวัดและอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการรวบรวม ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน และขั้นตอนการอนุมัติจัดสรรงบประมาณเพื่อชดใช้เงินทดรองราชการดังกล่าวให้ ศอ.บต. และคณะกรรมการที่จะมีการตั้งขึ้นตามระเบียบ กพต. ดำเนินการเพื่อขออนุมัติจัดสรรงบประมาณเพื่อชดใช้เงินทดรองราชการต่อไป

2. ด้านงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา

2.1 ให้ ศอ.บต. ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ (สงป.) เพื่อให้มีงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ได้ทันทีเมื่อมีการถ่ายโอนภารกิจการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ จาก สปน.

2.2 ให้ ศอ.บต. ขอทำความตกลงกับกรมบัญชีกลาง เพื่อขออนุมัติวงเงินทดรองราชการ (เงินจ่ายล่วงหน้าทันทีเมื่อเกิดความเสียหายระหว่างรอเงินงบประมาณ) และประสานแจ้งจังหวัดเพื่อซักซ้อมความเข้าใจการขอรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ จาก ศอ.บต. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554

3. ด้านงานระบบฐานข้อมูล

ให้ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สปน. ดำเนินการโอนระบบฐานข้อมูล เอกสาร และหลักฐานต่างๆ ให้ ศฮ.บต. รวมถึงวัสดุ อุปกรณ์ และคอมพิวเตอร์ที่ได้ดำเนินการจัดซื้อให้ศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

4. ด้านงานบุคลากร

ถ่ายโอนบุคลากรที่ สปน. ได้ดำเนินการจัดจ้างในลักษณะจ้างเหมาบริการเพื่อปฏิบัติงานที่ สปน. ศูนย์เยียวยาจังหวัดและอำเภอ ที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 61 คน ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาจ้าง ณ วันที่ 30 กันยายน 2554 โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ให้ ศอ.บต. กำหนดโครงสร้างและอัตรากำลัง และงบประมาณ เพื่อรองรับภารกิจดังกล่าว

5. ให้ ศอ.บต. รับไปพิจารณาทบทวนหรือปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2550 โดยให้ตั้งกองทุนดังกล่าวไว้ที่ ศอ.บต.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ