ขอความเห็นชอบโครงการการบริหารจัดการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรจากฐานชีวภาพอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 16:00 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบโครงการ Sustainable Management of Biodiversity in Thailand’s Production

Landscape (การบริหารจัดการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรจากฐานชีวภาพอย่างยั่งยืน)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอดังนี้

1. ให้ ทส. โดยสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ดำเนินการตามโครงการ Sustainable Management of Biodiversity in Thailand’s Production Landscape (การบริหารจัดการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรจากฐานชีวภาพอย่างยั่งยืน)

2. ให้ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ทส. เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการ Sustainable Management of Biodiversity in Thailand’s Production Landscape ร่วมกับผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme-UNDP) ประจำประเทศไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. ทส. โดยสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ UNDP ได้ร่วมกันจัดทำและส่งข้อเสนอโครงการ Sustainable Management of Biodiversity in Thailand’s Production Landscape ไปยังกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (Global Environmental Facility-GEF) เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานโครงการฯ โดยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะหน่วยงานกลางประสานการดำเนินงานเชิงปฏิบัติการของกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GEF Operation Focal Point) ในประเทศไทย ได้รับรองโครงการฯ แล้ว ซึ่งต่อมา GEF ได้พิจารณาให้การสนับสนุนโครงการฯ เป็นระยะเวลา 4 ปี ในรูปเงินสด (in cash) เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1.94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) สนับสนุนงบประมาณที่ไม่อยู่ในรูปของเงินสด (in kind) เป็นจำนวนเงิน 5.518 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

2. สรุปสาระสำคัญของโครงการ

2.1 หลักการและเหตุผล

แนวคิดพื้นฐานของโครงการ คือ การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยตระหนักว่าการอนุรักษ์ทรัพยากรที่จะบรรลุผลในระยะยาว ชุมชนจะต้องได้ประโยชน์จากการใช้ฐานทรัพยากร นั้นๆ ด้วย โครงการจึงวางแนวทางการพัฒนา supply chain และ value chain ของสินค้าที่เป็นมิตรต่อความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งในกระบวนการผลิต การขนส่ง การตลาด และการสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภค เพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนวิถีการผลิตให้คำนึงถึงความยั่งยืนของฐานทรัพยากร ในขณะเดียวกันก็สร้างรายได้ที่เหมาะสมให้กับชุมชนที่จะนำกลับคืนสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรที่เป็นฐานการผลิตอีกส่วนหนึ่งด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดแหล่งทุนสนับสนุนการอนุรักษ์ที่สอดคล้องกับการทำมาหากินได้อย่างเป็นจริงและยั่งยืน

2.2 เป้าหมาย

เป้าหมายของโครงการ คือ บูรณาการการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพในการผลิตและการตลาดของสินค้าจากทรัพยากรชีวภาพ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชุมชนอนุรักษ์ฐานทรัพยากรเพื่อเป็นแหล่งรายได้และความมั่นคงของชีวิต

2.3 วัตถุประสงค์

เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทั้งในระดับประเทศและระดับชุมชน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรชีวภาพตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิตและการตลาด

2.4 หน่วยดำเนินงาน

1) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) สังกัด ทส. เป็นหน่วย ปฏิบัติหลัก

2) UNDP เป็นหน่วยสนับสนุนโดยการสนับสนุนของกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ