ขอความเห็นชอบในการทำ Station’s operator contract สำหรับสถานีเฝ้าตรวจนิวไคลด์กัมมันตรังสี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 17:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในการทำ Station’s operator contract สำหรับสถานีเฝ้าตรวจนิวไคลด์กัมมันตรังสี (สถานี RN65)

ภายใต้สนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการทำ Station’s operator contract กับ บริษัท Environment S.A. ซึ่งเป็นคู่สัญญาขององค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (Provisional Technical Secretariat for the Comprehensive Nuclear-Test-Ban Treaty Organization : CTBCO/PTS) และให้เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยใน Station’s operator contract ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. วท. โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเป็นหน่วยประสานงานหลักระดับชาติของสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBT) ซึ่งสนธิสัญญานี้มีจุดมุ่งหมายหลัก คือ ห้ามมิให้มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์และระเบิดนิวเคลียร์อื่น ๆ ไม่ว่าในสิ่งแวดล้อมใด เพื่อป้องกันมิให้มีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีก และ วท. โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติในฐานะ Station operator สำหรับสถานี RN65 และสถานี PS41 จำเป็นต้องมีการทำสัญญาที่เกี่ยวข้องในการจัดตั้งสถานีทั้งสองกับ CTBTO/PTS และคู่สัญญาของ CTBTO/PTS ดังนี้

1.1 Station’s operator contract กับคู่สัญญาของ CTBTO/PTS คือ บริษัท Environment S.A. เพื่อช่วยเหลือคู่สัญญาของ CTBTO ในการก่อสร้างสถานี RN65 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน รวมทั้งการปฏิบัติงานภายในสถานี RN65 ก่อนขั้นตอนการรับรองสถานีของ CTBTO ด้วย

1.2 Testing and Evaluation and Post-Certification Activities Contract กับ CTBTO/PTS เพื่อการทดสอบ ประเมิน และปฏิบัติงานภายในสถานี RN65 และการปฏิบัติงานภายในสถานี PS41

2. วท. โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้พิจารณาด้านเทคนิคแล้วเห็นว่า สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติสามารถปฏิบัติงานในฐานะ Station operator ได้ในวงเงินค่าใช้จ่ายตามสัญญาที่บริษัท Environment S.A. ต้องสนับสนุน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ