ความตกลงของผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2012 14:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบความตกลงของผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน และเอกสารการเข้าร่วมที่แนบท้ายความตกลงดังกล่าว และเสนอรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้แทนเข้าร่วมการลงนามในเอกสารการเข้าร่วมดังกล่าวและสามารถผูกพันวงเงินลงทุนในกองทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน (กองทุน AIF) ในส่วนของประเทศไทยเป็นเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในความตกลงฯ ขอให้ผู้ลงนามสามารถใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ ได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในเอกสารการเข้าร่วมที่แนบท้ายความตกลงฯ เมื่อความตกลงดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว

สาระสำคัญของความตกลงฯ

1. วัตถุประสงค์ของกองทุน AIF คือ การเร่งรัดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในและระหว่างพรมแดนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งเสริมการใช้เงินออมของอาเซียนในการสนับสนุนทางการเงินสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว โดยมีเป้าหมายที่จะออกพันธบัตรที่ธนาคารกลางสามารถถือเพื่อเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศได้ในที่สุด

2. กองทุน AIF จะตั้งขึ้นเป็นบริษัทจำกัดภายใต้กฎหมายของประเทศมาเลเซีย และมีอำนาจในการทำสัญญา และดำเนินการต่าง ๆ ในนามของตนเอง

3. กองทุน AIF จะมีเงินทุนจัดตั้งจำนวน 485.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยประเทศไทยมีสัดส่วนการลงเงินทุนจัดตั้ง 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีสิทธิในการออกเสียงร้อยละ 3.09 การชำระเงินจะแบ่ง 3 งวดเท่า ๆ กัน โดยจะต้องชำระเงินงวดแรกภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2555 งวดที่เหลือจะต้องชำระเมื่อครบรอบของแต่ละปีของการชำระเงินงวดแรก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ