การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซม ครั้งที่ 10

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2012 13:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้

1. เห็นชอบให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซม ครั้งที่ 10 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

2. อนุมัติวงเงินงบประมาณในการจัดการประชุมดังกล่าว โดยจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 จำนวน 42,705,480 บาท และให้ถัวจ่ายระหว่างรายการได้ เพื่อที่กระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะได้เบิกเป็นค่าใช้จ่ายในการเตรียมการและการจัดประชุม

สาระสำคัญของเรื่อง

การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซม หรือ ASEM FinMM เป็นการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและพิจารณาความร่วมมือในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการคลังระหว่างประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเซียและยุโรป ได้มีการจัดขึ้นแล้ว 9 ครั้ง โดยประเทศในภูมิภาคเอเซียและยุโรปสลับกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ ในการจัดประชุม ASEM FinMM ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2540 สำหรับประเทศในเอเชียที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแล้วประกอบด้วย ญี่ปุ่น (ปี 2544) อินโดนีเซีย (ปี 2546) จีน (ปี 2548) และสาธารณรัฐเกาหลี (ปี 2551) ทั้งนี้ การประชุมครั้งล่าสุด (ครั้งที่ 9) มีขึ้น ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 16-20 เมษายน 2553 แต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดที่ประเทศไอซ์แลนด์ ทำให้ท่าอากาศยานในแถบยุโรปตอนเหนือปิดให้บริการ ส่งผลให้คณะผู้แทนกระทรวงการคลังในแถบเอเชีย รวมทั้งไทย ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมดังกล่าวได้ จึงยังไม่มีการตกลงกันเกี่ยวกับผู้ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEM FinMM ครั้งที่ 10

การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซม นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและพิจารณาความร่วมมือในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการคลังกับประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียและยุโรป โดยเฉพาะช่วงภายหลังจากวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป อันจะทำให้ไทยได้รับทราบประสบการณ์และมาตรการต่าง ๆ ที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปใช้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว ซึ่งไทยสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับนโยบายภายในประเทศและความร่วมมือในกลุ่มอาเซียนในอนาคตแล้ว การที่ประเทศไทยสามารถเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมได้อย่างสมเกียรติในระยะเวลาที่จำกัด ยังช่วยเสริมสร้างภาพพจน์และแสดงให้เห็นศักยภาพของประเทศไทยในเวทีด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการคลังระหว่างประเทศอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ