ขออนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสาร 6 พรมแดนสำหรับรถไฟและสถานีชุมทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2012 13:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสาร 6 พรมแดนสำหรับรถไฟและสถานีชุมทาง

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งภาคีคู่สัญญาทราบเพื่อให้หนังสือสัญญามีผลใช้บังคับต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2554 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (พลตำรวจโท ชัจจ์ กุลดิลก) ได้ลงนามพิธีสารดังกล่าวในการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 17 ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ทั้งนี้ พิธีสารฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับหลังจากประเทศภาคียื่นสัตยาบันสารหรือสารยอมรับครบทุกประเทศ

2. พิธีสาร 6 เป็นการกำหนดมาตรฐานสำหรับการเดินรถไฟระหว่างประเทศในการขนส่งสินค้าสำหรับรถไฟในประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งจะมีการยอมรับสถานีชายแดน สถานีเปลี่ยนถ่ายที่คู่ภาคีกำหนดไว้ และมีการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกตามสถานีที่กำหนด รวมทั้งให้มีการจัดเตรียมการปฏิบัติงานขั้นพื้นฐาน โดยหลังจากที่ภาคีคู่สัญญาได้ทำข้อตกลงเดินรถระหว่างกันแล้ว จึงมีการตกลงกำหนดจำนวนรถ สถานีต้นทาง / ปลายทางสถานที่ตรวจสอบล้อเลื่อน บริการรถจักร ประเภทและชนิดของล้อเลื่อน และน้ำหนักบรรทุก เป็นต้น

3. พิธีสารนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อมีการให้สัตยาบันและการยอมรับจากทุกประเทศในภาคีคู่สัญญา

4. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้พิจารณาความพร้อมของประเทศไทยที่จะให้สัตยาบันในพิธีสาร 6 พรมแดนสำหรับรถไฟและสถานีชุมทางแล้ว เห็นว่า พิธีสาร 6 มีสาระสำคัญในเรื่องการเชื่อมโยงเครือข่ายการเดินรถไฟและบริการเฉพาะการขนสินค้าผ่านแดนในประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งจะใช้เป็นมาตรฐานสำหรับการเดินรถไฟระหว่างประเทศเฉพาะในการขนส่งสินค้าผ่านแดน ประกอบกับปัจจุบัน รฟท. มีการเดินรถไฟร่วมกันกับมาเลเซียและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งได้มีการจัดทำความตกลงเดินรถร่วมอีกฉบับที่มีเนื้อหา / สาระเกี่ยวกับการดำเนินงานร่วมกันครอบคลุมทั้งการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า ซึ่งมีรายละเอียดที่ครอบคลุมมากกว่าพิธีสาร 6 ดังนั้น การดำเนินการต่าง ๆ ตามข้อกำหนดในพิธีสาร 6 จึงอยู่ในขอบเขตที่ รฟท. สามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการแก้กฎหมายใด ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ