ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 11:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ป่าคุ้มครองให้เป็นสัตว์ป่าชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

จำนวน 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ป่าคุ้มครองให้เป็นสัตว์ป่าชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

ทส. โดยกรมประมง เสนอว่า คณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประชุมครั้งที่ 1/2553 ในวันที่ 20 ตุลาคม 2553 มีมติเห็นชอบกำหนดให้ตะพาบหรือปลาฝา (Amyda cartilaginea) และปลาหมูอินทรีย์ (Botia sidthimunkii) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ เนื่องจากสามารถเพาะพันธุ์ได้เป็นจำนวนมาก และแก้ไขชื่อวิทยาศาสตร์ปลาเสือตอหรือปลาเสือหรือปลาลาด จาก Coius microlepis เป็น Datnioides pulcher เนื่องจากมีการจำแนกชนิดทางอนุกรมวิธานแตกต่างไปจากเดิม

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้ยกเลิกความในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าจำพวกปลา ลำดับที่ 13 แห่งกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “ปลาเสือตอ หรือ ปลาเสือ หรือ ปลาลาด Datnioides pulcher” (ร่างข้อ 1)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ป่าคุ้มครองให้เป็นสัตว์ป่าชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้เพิ่มความ “ตะพาบ หรือ ปลาฝา (Amyda cartilaginea)” เป็น ลำดับที่ 7 ของสัตว์ป่าจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน แห่งบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ (ร่างข้อ 1)

2.2 กำหนดให้เพิ่มความ “ปลาหมูอินทรีย์ (Botia sidthimunkii)” เป็น ลำดับที่ 3 ของสัตว์ป่าจำพวกปลา แห่งบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ (ร่างข้อ 2)

2.3 กำหนดให้ยกเลิกความในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ สัตว์ป่าจำพวกปลา ลำดับที่ 2 แห่งกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ป่าคุ้มครองให้เป็นสัตว์ป่าชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ พ.ศ. 2546 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “ปลาเสือตอ หรือ ปลาเสือ หรือ ปลาลาด (Datnioides pulcher)” (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ