ขอความเห็นชอบการดำเนินงานชุมนุมยุวเกษตรกรโลก ครั้งที่ 10 ปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2012 09:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการดำเนินงานชุมนุมยุวเกษตรกรโลก ครั้งที่ 10 ปี 2556 หรือ 10th World IFYE Conference 2013 และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการจัดงาน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณสำหรับการดำเนินงาน ให้กรมส่งเสริมการเกษตรปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 มาดำเนินการร่วมกับรายได้อื่นที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงความคุ้มค่าและประหยัด โดยให้ถือปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม สำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนที่เหลือให้กรมส่งเสริมการเกษตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนายุวเกษตรกร เพื่อให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต ส่วนหนึ่งของการดำเนินงานเป็นการสร้างเครือข่ายยุวเกษตรกรระหว่างประเทศ ภายใต้การดำเนินงานการแลกเปลี่ยนยุวเกษตรกรระหว่างประเทศ หรือ International Farm Youth Exchange (IFYE) ยุวเกษตรกร ที่ปรึกษายุวเกษตรกร และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผู้ผ่านการดำเนินงาน การแลกเปลี่ยนยุวเกษตรกรระหว่างประเทศของประเทศต่าง ๆ มีการรวมตัวกันจัดตั้งเป็นสมาคม IFYE หรือ IFYE Association

2. ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและพัฒนายุวเกษตรกรมาตั้งแต่ปี 2495 เริ่มการดำเนินงานการแลกเปลี่ยนยุวเกษตรกรระหว่างประเทศในปี 2506 โดยกรมส่งเสริมการเกษตร กษ. และได้เข้าร่วมการประชุมสัมมนา IFYE ระดับโลก หรือ World IFYE Conference และระดับภูมิภาค หรือ Regional IFYE Conference ในงานชุมนุมยุวเกษตรกรโลก ครั้งที่ 9 ปี 2551 หรือ 9th World IFYE Conference-2008 ณ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเดือนตุลาคม 2551 มีผู้ร่วมงานเป็นผู้แทนประเทศในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ประมาณ 400 คน ที่ประชุมสัมมนาในงานชุมนุมยุวเกษตรกรโลกดังกล่าวมีมติให้ความไว้วางใจมอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดประชุมสัมมนา IFEY ระดับภูมิภาคและระดับโลก และงานชุมนุมยุวเกษตรกรโลก ครั้งที่ 10 ปี 2556 หรือ 10th World IFYE Conference 2013

3. การจัดงานชุมนุมยุวเกษตรกรโลก หรือ World IFYE Conference มีการดำเนินงานมาแล้วในประเทศของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก จำนวน 9 ครั้ง ช่วงระยะเวลาการจัดงานห่างกัน 5 ปีต่อครั้ง ประเทศเจ้าภาพจัดงานเป็นผู้กำหนดหัวข้อแนวคิดการจัดงานหรือ Theme วัตถุประสงค์และกิจกรรมการจัดงาน สำหรับประเทศไทยกำหนดแผนการจัดงานชุมนุมยุวเกษตรกรโลก ครั้งที่ 10 ปี 2556 หรือ 10th World IFYE Conference 2013 สรุปสาระสำคัญได้ดังต่อไปนี้

3.1 วัตถุประสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนายุวเกษตรกร เสริมสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์อันดีในการพัฒนายุวเกษตรกรระหว่างประเทศสมาชิก IFYE

3.2 บุคคลเป้าหมาย 1,770 คน แบ่งออกเป็น

3.2.1 ผู้แทนจากประเทศไทย จำนวน 1,100 คน ประกอบด้วย

(1) ยุวเกษตรกร ที่ปรึกษายุวเกษตรกร เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงาน ยุวเกษตรกร 77 จังหวัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้จัดงานและเจ้าหน้าที่อาคันตุกะสัมพันธ์ จำนวน 1,000 คน

(2) สมาชิกสมาคมยุวเกษตรกรสากลแห่งประเทศไทย หรือ IFYE Thailand จำนวน 100 คน

3.2.2 ผู้แทนจากต่างประเทศจำนวน 75 ประเทศ รวม 670 คน ประกอบด้วย

(1) สมาชิก IFYE ยุวเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานยุวเกษตรกร จำนวน 65 ประเทศ รวม 650 คน

(2) เยาวชนเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานพัฒนาเยาวชนจากประเทศที่ทำการเกษตรที่ยังไม่มีการดำเนินงานยุวเกษตรกร จำนวน 10 ประเทศ รวม 20 คน

3.3 กิจกรรมประกอบด้วย

3.3.1 กิจกรรมเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ประกอบด้วย 1) การจัดแสดงพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านเศรษฐกิจพอเพียง 2) การจัดแสดงพระราชกรณียกิจสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ด้านการพัฒนางานยุวเกษตรกร

3.3.2 กิจกรรมการประชุมสัมมนา ประกอบด้วย

(1) General Assembly

  • พิธีเปิดงานในลักษณะประชุมสภายุวเกษตรกรโดยทูลเชิญองค์ประธาน
  • Keynote speech
  • Regional Report 7 ภูมิภาค
  • อภิปรายคณะโดยผู้แทนรัฐบาลไทย FAO และ ASPAC ฯลฯ
  • 11th World IFYE Conference bid และ Announcement of the

next World President

  • Regional IFYE Meeting ของแต่ละภูมิภาค
  • Board of Directors Meeting รวมทั้ง 7 ภูมิภาค

3.3.3 กิจกรรมยุวเกษตรกร และ IFYE ประกอบด้วย (1) การศึกษาดูงานนอกสถานที่ (field visit)(2) การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม (3) กลุ่มสัมพันธ์และการแข่งขันของยุวเกษตรกรนานาชาติ

3.3.4 กิจกรรมนิทรรศการและการแสดงสินค้าเกษตรกร ประกอบด้วย (1) 4-H Fair ของยุวเกษตรกรไทยและนานาชาติ (2) การแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง (3) การแสดงนวัตกรรมการเกษตรของสถาบันการศึกษา ส่วนราชการและเอกชน

3.3.5 กิจกรรมการประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย (1) การประชาสัมพันธ์โครงการและกิจกรรม (2) การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (3) การประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

3.4 ระยะเวลาดำเนินการ ระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายน 2556 รวม 8 วัน โดยใน วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน 2556 ตรงกับวันที่มีการจัดกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีไทย วันลอยกระทง

3.5 สถานที่ดำเนินการ โรงแรมในจังหวัดชลบุรีและศึกษาดูงานจังหวัดต่าง ๆ ที่กิจกรรมกำหนด

3.6 ผลที่คาดว่าจะได้รับ ประเทศเทศต่าง ๆ ที่มาร่วมงานเห็นความสำคัญของการพัฒนาการเกษตรที่มุ่งหมายความพอเพียงและความผาสุกของเกษตรกรเสริมสร้างภาพพจน์และบทบาทการพัฒนา ยุวเกษตรกรของประเทศไทยบนเวทีโลกเกิดเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนายุวเกษตรกรระหว่างประเทศและระหว่างภูมิภาคทั่วโลก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ