การจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อทำข้อตกลงโครงการความร่วมมือทางวิชาการไทย — ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2012 11:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กต. ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนตอบรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อจัดทำข้อตกลงการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการไทย — ญี่ปุ่น

2. อนุมัติให้ สพร. กต. และหน่วยงานผู้ดำเนินโครงการ (Implementing Agencies) ลงนามในเอกสารย่อยสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้แผนงาน/ กิจกรรม/โครงการที่ระบุในหนังสือแลกเปลี่ยนได้

สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 รายการเงินอุดหนุนการให้ความช่วยเหลือและร่วมมือทางด้านวิชาการและเศรษฐกิจแก่ต่างประเทศตามความจำเป็นและเหมาะสมตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. รัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่นมีความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกันมานานกว่า 30 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือดำเนินงานด้านการพัฒนา รวมทั้งเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ในสาขาต่าง ๆ ซึ่งในการดำเนินงานความร่วมมือทางวิชาการดังกล่าวสามารถดำเนินงานได้และมีผลเป็นรูปธรรม

2. การดำเนินแผนงาน/โครงการความร่วมมือทางวิชาการไทย — ญี่ปุ่น ดังกล่าวสามารถตอบสนองเกื้อกูลการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามนโยบายของรัฐบาลและเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ รวมทั้งส่งเสริมบทบาทของไทยในภูมิภาคเพื่อลดช่องว่างการพัฒนาและขยายโอกาสในการพัฒนาของประเทศต่าง ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ