ร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2012 17:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

2. กำหนดคำนิยาม เช่น ระบบขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ สถานีรายงานด้านสิ่งแวดล้อม ประมวลหลักการปฏิบัติงาน และบริเวณอันตราย เป็นต้น

3. กำหนดให้ระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อจะต้องได้รับความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือได้รับความเห็นชอบรายงานด้านสิ่งแวดล้อมตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

4. กำหนดให้เจ้าของโครงการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อต้องจัดให้มีการตรวจสอบคุณภาพและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไข ลด ติดตาม และตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

5. กำหนดคุณสมบัติของผู้ทดสอบและตรวจสอบ และกำหนดคุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงานในการดำเนินการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ ต้องมีคุณสมบัติตามกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 7(4)

6. กำหนดมาตรฐานระยะควบคุมความปลอดภัย โดยกำหนดให้เป็นไปตามมาตรฐานต่างประเทศ และมาตรฐานอื่นที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบ

7. กำหนดมาตรฐานอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ในบริเวณอันตรายของสถานี

8. กำหนดมาตรการความปลอดภัยของแนวเขตสถานี และระยโดยรอบของบริเวณอันตรายของสถานี

9. กำหนดมาตรฐานวัสดุ อุปกรณ์ และการออกแบบการก่อสร้างในระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ กำหนดให้ท่อส่งก๊าสธรรมชาติที่อยู่นอกเขตสถานีต้องวางอยู่ใต้พื้นดิน กำหนดมาตรฐานการเชื่อมบรรจบท่อเข้ากับท่อในระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ และกำหนดมาตรฐานการทดสอบความดันท่อและอุปกรณ์ในระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ

10. กำหนดให้กรณีที่มีการเชื่อมบรรจบท่อเข้ากับท่อที่มีการทดสอบความดันแล้ว และการเชื่อมบรรจบท่อดังกล่าวไม่สามารถทดสอบความดันทั้งระยยได้ ให้ตรวจสอบรอยเชื่อมดังกล่าวแบบไม่ทำลายโดยวิธีการทดสอบด้วยรังสี คลื่นความถี่สูง ผงแม่เหล็กหรือสารแทรกซึมหรือวิธีการทดสอบอื่นที่กรมธุรกิจพลังงานประกาศกำหนด

11. กำหนดให้สถานีต้องติดตั้งเครื่องดับเพลิงชนิดผงแห้งที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือมาตรฐานอื่นที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบอย่างน้อยสองเครื่องไว้ ณ บริเวณที่มองเห็นและสามารถนำออกมาใช้ได้โดยง่าย กำหนดห้ามทำการใด ๆ ที่ก่อให้เกิดเปลวไฟหรือประกายไฟภายในสถานี และกำหนดให้สถานีต้องจัดให้มีป้ายห้ามที่มีข้อความและสัญลักษณ์ติดตั้งไว้ ณ บริเวณที่เห็นได้ง่าย

12. กำหนดให้ผู้รับอนุญานต้องจัดให้มีการเตรียมการระงับเหตุเพลิงไหม้และในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทำให้ระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อชำรุดเสียหาย จนเกิดการรั่วไหลให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

13. กำหนดให้แนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติต้องจัดให้มีป้ายที่อย่างน้อยต้องมีรายละเอียดตามที่กำหนด และในกรณีที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติเป็นท่อฝังดินโดยวิธีการขุดเปิด ต้องมีการฝังเทปเตือนสีเหลือง ถ้ามีแผ่นคอนกรีตป้องกันท่อให้ฝังเทปเตือนไว้เหนือแผ่นคอนกรีต

14. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีระบบการตรวจประเมินด้านการจัดการความปลอดภัยของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อที่เป็นไปตามแผนประกันคุณภาพและต้องจัดเก็บเอกสารและข้อมูลของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ

15. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตที่มีความประสงค์จะทำการพักหรือหยุดใช้งานทั้งหมดหรือบางส่วนชั่วคราว ต้องแจ้งต่อกรมธุรกิจพลังงานโดยระบุเหตุผลที่จะพักหรือหยุดใช้งานชั่วคราว พร้อมทั้งจะต้องกำหนดมาตรการตรวจสอบและบำรุงรักษาตามมาตรฐาน และหากมีความประสงค์จะกลับมาใช้ใหม่ ผู้รับใบอนุญาตต้องแจ้งกรมธุรกิจพลังงานเพื่อตรวจสอบว่าระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อดังกล่าวยังมีมาตรฐานตามที่กำหนด และ ยังปฏิบัติตามที่กำหนด

16. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตที่มีความประสงค์จะเลิกใช้งานทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นการถาวร ต้องแจ้งต่อกรมธุรกิจพลังงานโดยแนบแบบรายละเอียด ระบุตำแหน่ง ขนาด ความยาว และรายละเอียดอื่น ๆ ที่จะเลิกใช้งาน พร้อมทั้งมาตรการในการจัดการและตรวจสอบระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อดังกล่าว และมาตรการในการป้องกันสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่โดยรอบเพื่อให้กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบ

17. กำหนดบทเฉพาะกาลของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อที่ดำเนินการอยู่ในวันก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ