ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์พระราชินี พระรัชทายาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2013 09:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์พระราชินี พระรัชทายาท

ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ พ.ศ. ....

และร่างระเบียบกรมราชองครักษ์ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท

ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

2. อนุมัติในหลักการร่างระเบียบกรมราชองครักษ์ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย และให้ดำเนินการประกาศใช้บังคับต่อไปได้ เมื่อร่างพระราชบัญญัติตามข้อ 1 มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติและร่างระเบียบฯ

1. ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ พ.ศ. ....

1.1 ให้ยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 36 เรื่อง กฎหมายว่าด้วยการรักษาความปลอดภัย สถาบันพระมหากษัตริย์ ลงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2549 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ พ.ศ. 2546

1.2 กำหนดคำนิยาม “ความปลอดภัย” และ “พื้นที่” เพื่อให้เกิดความเข้าใจและชัดเจนถึงขอบเขตความรับผิดชอบของหน่วยงานต่าง ๆ

1.3 กำหนดอำนาจบังคับใช้แก่ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจทั้งปวง เพื่อรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ พ.ศ. .... ตามหลักเกณฑ์และวิธีการในการรักษาความปลอดภัยตามพระราชบัญญัตินี้ ให้เป็นไปตามที่ สมุหราชองครักษ์กำหนด

1.4 กำหนดให้กำลังทหารจากกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกำลังตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่รักษาความปลอดภัย องค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการในการรักษาความปลอดภัยตามพระราชบัญญัตินี้ให้เป็นไปตามที่สมุหราชองครักษ์กำหนด

1.5 กำหนดอำนาจให้สมุหราชองครักษ์ออกข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ คำแนะนำหรือกำหนดพื้นที่ เพื่อรักษาความปอดภัยตามความจำเป็นตามความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรี

1.6 กำหนดให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจที่ได้รับมอบหมายให้มีหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยต้องวางแผนการรักษาความปลอดภัยโดยละเอียดและชัดเจนระบุตัวและจำนวนเจ้าหน้าที่รับผิดชอบตลอดจนมาตรการรักษาความความปลอดภัย แล้วเสนอแผนหรือคำสั่งรักษาความปลอดภัยเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสมุหราชองครักษ์ เพื่อพิจารณาสั่งการก่อนวันเสด็จพระราชดำเนิน รวมทั้งในกรณีที่เสด็จพระราชดำเนินต่างประเทศ และกรณีเสด็จพระราชดำเนินโดยกะทันหันหรือโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

1.7 กำหนดอำนาจให้มีคณะกรรมการว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ โดยให้มีหน้าที่รับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยร่วมกันและให้คณะกรรมการประชุมปรึกษาประเมินสถานการณ์เพื่อประโยชน์ในการวางแผนรักษาความปลอดภัยตามความจำเป็นและเหมาะสม และให้ความเห็นชอบคณะอนุกรรมการตามที่สมุหราชองครักษ์แต่งตั้ง

2. ร่างระเบียบกรมราชองครักษ์ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ พ.ศ. ....

2.1 กำหนดคำนิยาม “เขตพระราชฐานหรือที่ประทับ” “จังหวัดอื่น” และ “รถไฟ” เพื่อให้เกิดความหมายที่ชัดเจน

2.2 กำหนดการรักษาความปลอดภัยต้องมีการประสานงานโดยใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีเอกภาพในการบังคับบัญชา

2.3 กำหนดให้สมุหราชองครักษ์และเลขาธิการพระราชวังร่วมกันพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการรักษาความปลอดภัย ณ เขตพระราชฐานหรือที่ประทับ

2.4 กำหนดให้การรักษาความปลอดภัยในเขตพระราชฐานหรือที่ประทับในกรุงเทพมหานคร หรือการรักษาความปลอดภัยในเขตพระราชฐานหรือที่ประทับในจังหวัดอื่น อยู่ในความรับผิดชอบของคณะอนุกรรมการรักษาความปลอดภัยและมีหน้าที่เรียกประชุม วางแผน และอำนวยการรักษาความปลอดภัย

2.5 กำหนดให้สมุหราชองครักษ์มีอำนาจสั่งการแก่กำลังทหารและตำรวจที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในเขตพระราชฐานหรือที่ประทับ

2.6 กำหนดหลักเกณฑ์การรักษาความปลอดภัยเมื่อเสด็จพระราชดำเนินนอกเขตพระราชฐานหรือที่ประทับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเมื่อเสด็จพระราชดำเนินนอกเขตพระราชฐานหรือที่ประทับในพื้นที่จังหวัดอื่นให้อยู่ในความรับผิดชอบของคณะอนุกรรมการรักษาความปลอดภัย

2.7 กำหนดให้ผู้จัดยานพาหนะการรักษาความปลอดภัยในการเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์ โดยรถไฟ โดยเรือ และโดยอากาศยาน

2.8 กำหนดให้คณะอนุกรรมการ ฯ รับผิดชอบการรักษาความปลอดภัยในการเสด็จพระราชดำเนินต่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ