การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2013 11:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ

และกองทุนอียิปต์เพื่อความร่วมมือทางวิชาการกับแอฟริกา

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) และกองทุนอียิปต์เพื่อความร่วมมือทางวิชาการกับแอฟริกา

2. อนุมัติให้ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ร่วมกับผู้บริหารกองทุนอียิปต์เพื่อความร่วมมือทางวิชาการกับแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ ทั้งนี้ โดยให้ลงนามในเอกสารย่อยที่จะเป็นกิจกรรมร่วมกันภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าวได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ ให้สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นเอกสารกำหนดแนวทางความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สพร. และกองทุนอียิปต์เพื่อความร่วมมือทางวิชาการกับแอฟริกา สรุปได้ ดังนี้

1. เป็นกรอบแนวทางการดำเนินความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยกับอียิปต์ในลักษณะการแลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูลเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศในแอฟริกาและเพื่อวัตถุประสงค์ อื่น ๆ ตามที่ทั้งสองฝ่ายจะเห็นชอบร่วมกัน

2. การดำเนินความร่วมมือดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานการร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในสัดส่วนที่เท่าเทียมกันระหว่างไทยกับอียิปต์ แต่ในกรณีที่มีประเทศ/องค์กรที่สามร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วยนั้น ทั้งสามฝ่ายจะรับผิดชอบด้านค่าใช้จ่ายโดยระบุในความตลกลงที่ทั้งสามฝ่ายจะมีการลงนามร่วมกันด้วย

3. ประธานหรือผู้แทนของฝ่ายไทยและฝ่ายอียิปต์จะประชุมร่วมกันปีละหนึ่งครั้ง เพื่อหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินความร่วมมือ

4. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลตั้งแต่วันที่ลงนามเป็นระยะเวลา 3 ปี และจะต่ออายุโดยอัตโนมัติเป็นเวลาอีก 3 ปี จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขอยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าเป็นเวลา 6 เดือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ