ร่างปฏิญญาบาหลีสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา(FEALAC)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2013 15:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาบาหลีสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (Forum for East Asia-Latin America Cooperation: FEALAC)

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนร่วมรับรองร่างปฏิญญาบาหลีดังกล่าวข้างต้น

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

เนื้อหาสาระของร่างปฏิญญาบาหลีสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (Forum for East Asia-Latin America Cooperation: FEALAC) แบ่งเป็น 4 ส่วนได้แก่

1. ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเวทีโลกและระดับภูมิภาคนับตั้งแต่ FEALAC ได้ก่อตั้งขึ้นตลอดช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ศักยภาพของ FAELAC ที่จะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเอเชียกับลาตินอเมริกา และความตั้งใจในการที่จะมุ่งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน

2. การส่งเสริมความเชื่อมโยงของ FEALAC โดยระบุถึงสาขาความร่วมมือที่มีความสนใจร่วมกันและแนวทางการพัฒนาความร่วมมือ อาทิ การคมนาคม ความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางพลังงาน/การพัฒนาพลังงานทดแทน การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การศึกษา การป้องกันภัยพิบัติ การท่องเที่ยว การเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน การสร้างเครือข่ายและความเชื่อมโยงทางธุรกิจ ความเชื่อมโยงของสื่อมวลชน ความมั่นคงและการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ และความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและวิชาการ

3. ความตั้งใจที่จะร่วมมือกันเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ในเวทีโลก อาทิ การส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน การบรรลุถึงเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals: MDGs) การปฏิบัติตามทิศทางการพัฒนาหลังปี 2558 (Post 2015 Development Agenda) การให้ความสำคัญกับระบบพหุภาคีในระบบการค้าโลก การพัฒนากลไกเพื่อส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน การพัฒนาขีดความสามารถในการรับมือกับภัยพิบัติ ความร่วมมือในการจัดการกับโรคระบาด การจัดการกับแรงงานต่างด้าว และการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ

4. ความจำเป็นในการเสริมสร้างองค์กรและกระบวนการของ FEALAC อาทิ การปรับโครงสร้างคณะทำงานต่าง ๆ การเพิ่มการหารือระหว่างสมาชิก การส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรระดับภูมิภาค/สถาบันวิจัยนโยบาย และการประเมินโครงการของประเทศสมาชิกที่ผ่านมา

5. ร่างปฏิญญาบาหลีเป็นการแสดงเจตนารมณ์ที่จะกำหนดนโยบายในด้านต่าง ๆ ร่วมกัน โดยไม่ใช้ถ้อยคำที่มุ่งสร้างข้อผูกพันทางกฎหมาย ร่างปฏิญญาฯ จึงไม่ใช่หนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ