ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการใช้นโยบายราคาเพื่อแก้ปัญหาสินค้าเกษตรที่เน่าเสียเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2013 06:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในคราวประชุม ครั้งที่ 9/2556 เมื่อวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2556 ตามที่ รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการเสนอ ดังนี้

1. รับทราบข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริต กรณีการใช้นโยบายราคาเพื่อแก้ปัญหาสินค้าเกษตรที่เน่าเสียเร็วตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เสนอ

2. มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลสินค้าเกษตรร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการ และเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

3. ในระหว่างนี้หากมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการยกระดับราคาสินค้าเกษตร ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการด้วยความรอบคอบและสอดคล้องกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามข้อ 1

4. มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ในฐานะที่กำกับดูแลองค์การคลังสินค้าดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพนักงานองค์การคลังสินค้าถูกกล่าวหาร้องเรียนว่า ร่วมกันทุจริตในโครงการแก้ไขปัญหาราคาหอมแดง ฤดูการผลิตปี 2554/2555 ในจังหวัดศรีสะเกษ และหากพบว่ามีความผิดจริงตามที่ถูกกล่าวหาร้องเรียนให้ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างจริงจัง แล้วรายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็วและอย่างต่อเนื่อง

สาระสำคัญของข้อเสนอแนะ เพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการใช้นโยบายราคาเพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรที่เน่าเสียเร็ว มีดังนี้

1. รัฐบาลต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบว่า สมควรดำเนินนโยบายแทรกแซงราคา เพื่อแก้ปัญหาสินค้าเกษตรที่เน่าเสียเร็ว โดยการรับซื้อมาเก็บไว้เองหรือไม่ เนื่องจากสินค้าเกษตรเหล่านี้จะสูญเสียง่าย และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก

2. หากรัฐบาลจะดำเนินนโยบายแทรกแซงราคา แนวทางที่รัฐบาลควรจะดำเนินการ คือ การให้สินเชื่อแก่เกษตรกรในช่วงต้นฤดูการผลิตอย่างเพียงพอที่จะทำให้เกษตรกรสามารถอยู่ได้ตลอดฤดูการผลิต และให้เกษตรกรเป็นผู้เก็บรักษาผลผลิตทางการเกษตรระหว่างรอการจำหน่ายเอง โดยมอบให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบาย ด้วยกลไกของธนาคารเนื่องจากมีระบบบัญชีที่ต่อเนื่องและมีวินัยทางการเงินที่เคร่งครัด ตรวจสอบได้

แต่หากรัฐบาลมีความจำเป็นจะต้องดำเนินนโยบายแทรกแซงราคา เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าเน่าเสียเร็ว โดยการนำเงินงบประมาณไปใช้ในการรับซื้อสินค้าเกษตรไว้เอง ก็ควรที่จะมีมาตรการ หรือกลไกในการควบคุม กำกับ ดูแลให้รัดกุมมิให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับกรณีแก้ไขปัญหาราคาหอมแดงฤดูการผลิตปี 2554/55 ที่มีการปล่อยปละละเลยให้บุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีอำนาจในการบริหารจัดการ รวมทั้งมีการนำหอมแดงที่ได้รับซื้อไว้แล้วกลับมาหมุนเวียนขายให้กับทางราชการซ้ำอีก

3. รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยดำเนินการตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ตามนโยบายเร่งด่วนที่จะเริ่มดำเนินการในปีแรก คือ การให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุน การเพิ่มประสิทธิภาพของกลไกตลาด การจัดทำระบบทะเบียนครัวเรือนเกษตรกรให้สมบูรณ์ และนโยบายหลักในการบริหารประเทศที่จะดำเนินการภายในช่วงระยะ 4 ปี ของรัฐบาลในส่วนของนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคเกษตร โดยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก ลดต้นทุนการผลิต พัฒนาระบบการผลิตที่เป็นขั้นตอน มีการวางแผนการผลิตและการจำหน่ายล่วงหน้าที่แม่นยำ ส่งเสริมการผลิตนอกฤดูกาล การแปรรูป ส่งเสริมการตลาด และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ